Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/570
Title: | การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ |
Other Titles: | The Participation of Teachers in the Administration of Student Assistance System in Matthayom Sueksa 1-3 of Schools in Samut Prakan Primary Education Service Area Office |
Authors: | ภุชิสสะ, รุ่งวัฒนชัย Rungwatthanachai, Puchissa |
Keywords: | การแนะแนวการศึกษา - วิจัย นักเรียน - วิจัย นักเรียน - การดูแล - วิจัย สาขาวิชาการบริหารการศึกษา วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2011 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ 2) เปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ ตามความคิดเห็นของครูจำแนกตามประเภทโรงเรียน และประสบการณ์ของครูที่ปรึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการในปีการศึกษา 2553 จำนวน 210 ราย ใช้เทคนิคการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนของครูในแต่ละประเภทโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ โดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) การเปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ จำแนกตามประเภทโรงเรียน พบว่า ระดับการมีส่วนร่วมของครูในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการส่งเสริมนักเรียน ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา และด้านการส่งต่อ และพบด้านที่ไม่แตกต่างกันใน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล และด้านการคัดกรองนักเรียน เนื่องจากเป็นขั้นตอนที่สำคัญในเบื้องต้นที่ครูทุกคนจะต้องปฏิบัติ และจะทำให้รู้จักนักเรียน ซึ่งจะนำไปสู่กระบวนการในขั้นตอนต่อไปของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และเมื่อจำแนกตามประสบการณ์ของครู ที่มีประสบการณ์ทำงาน้อยและมาก โดยรวมและรายด้าน พบว่าไม่แตกต่างกันในทุกด้าน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/570 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 352.45 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 340.93 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 491.09 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 410.52 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 677.1 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 2.68 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 8.5 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 519.6 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 1.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 2.37 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 551.49 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 1.91 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.