Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/570
Title: การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ
Other Titles: The Participation of Teachers in the Administration of Student Assistance System in Matthayom Sueksa 1-3 of Schools in Samut Prakan Primary Education Service Area Office
Authors: ภุชิสสะ, รุ่งวัฒนชัย
Rungwatthanachai, Puchissa
Keywords: การแนะแนวการศึกษา - วิจัย
นักเรียน - วิจัย
นักเรียน - การดูแล - วิจัย
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2011
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ 2) เปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ ตามความคิดเห็นของครูจำแนกตามประเภทโรงเรียน และประสบการณ์ของครูที่ปรึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการในปีการศึกษา 2553 จำนวน 210 ราย ใช้เทคนิคการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนของครูในแต่ละประเภทโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ โดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) การเปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ จำแนกตามประเภทโรงเรียน พบว่า ระดับการมีส่วนร่วมของครูในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการส่งเสริมนักเรียน ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา และด้านการส่งต่อ และพบด้านที่ไม่แตกต่างกันใน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล และด้านการคัดกรองนักเรียน เนื่องจากเป็นขั้นตอนที่สำคัญในเบื้องต้นที่ครูทุกคนจะต้องปฏิบัติ และจะทำให้รู้จักนักเรียน ซึ่งจะนำไปสู่กระบวนการในขั้นตอนต่อไปของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และเมื่อจำแนกตามประสบการณ์ของครู ที่มีประสบการณ์ทำงาน้อยและมาก โดยรวมและรายด้าน พบว่าไม่แตกต่างกันในทุกด้าน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/570
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก352.45 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ340.93 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ491.09 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ410.52 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ677.1 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 12.68 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 28.5 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3519.6 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 41.46 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 52.37 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม551.49 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก1.91 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.