Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/592
Title: การบริหารจัดการรีสอร์ทแห่งการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนโรงเรียนวัดสวนส้ม (สุขประชานุกูล) จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: The Resort of Learning Management Process Affecting the Environmental Quality of Students at Watsuansom School (Sukprachanukool), Sanutprakarn
Authors: รัชดาวัลย์, ศรีสวัสดิ์
Srisawad, Ratchadawan
Keywords: การจัดการสิ่งแวดล้อม
Issue Date: 2013
Publisher: Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1)กระบวนการบริหารจัดการรีสอร์ทแห่งการเรียนรู้ 2)เงื่อนไขในการบริหารจัดการรีสอร์ทแห่งการเรียนรู้ 3)ผลกระทบจากการบริหารจัดการรีสอร์ทแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสวนส้ม (สุขประชานุกูล) จังหวัดสมุทรปราการ เจาะจงเลือกสนามวิจัยคือ โรงเรียนวัดสวนส้ม(สุขประชานุกูล) โรงเรียนดีเด่นด้านการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม ในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง จนได้รับรางวัลดีเด่นหลายรางวัล ทำการเก็บข้อมูลโดยเจาะจงเลือกผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน 78 คน คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน 1 คน รองผู้อำนวยการโรงเรียน 2 คน ครู 12 คน นักเรียน 45 คน ผู้ปกครอง 10 คน ณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 8 คน สำหรับเครื่องมือในการวิจัยคือ แนวคำถามในการสัมภาษณ์ระดับลึก (Guideline) ซึ่งใช้เป็นแนวคำถามในการสนทนากลุ่มด้วย ส่วนวิธีการเก็บข้อมูลคือ การศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องในทุกๆ ด้าน และเก็บข้อมูลจากภาคสนาม ด้วยการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม สัมภาษณ์ระดับลึกและสนทนากลุ่ม แล้วรวบรวมข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาวิเคราะห์และสรุปรายงานผลวิจัย ผลการศึกษาพบว่า กระบวนการบริหารจัดการรีสอร์ทแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสวนส้ม (สุขประชานุกูล) มี 4 ขั้นตอน 1)ขั้นวางแผน 2)ขั้นมอบหมายและกระจายอำนาจ 3)ขั้นสนับสนุน 4)ขั้นการกำกับติดตาม นิเทศ โดยพบเงื่อนไขที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการรีสอร์ทแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสวนส้ม (สุขประชานุกูล) 4 ด้าน คือ 1)ด้านนโยบาย 4 กลยุทธ์ ประกอบด้วย (1.1)พัฒนาองค์กรให้พร้อมบริการ (1.2)พัฒนาวิชาการเพื่อการเรียนรู้ (1.3)พัฒนาครูและบุคลากรเพื่อการปฏิบัติงาน (1.4) พัฒนาสู่มาตรฐานสากล 2)ด้านบุคลากร ประกอบด้วย (2.1)ผู้บริหาร (2.2)ครู (2.3)นักเรียน (2.4)ผู้ปกครอง 3)ด้านงบประมาณ และ 4)ด้านสถานที่ นอกจากนี้พบว่า ผลกระทบที่เกิดจากกระบวนการบริหารจัดการรีสอร์ทแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสวนส้ม (สุขประชานุกูล) คือ 1)คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดสวนส้มในด้านต่างๆ คือ (1.1)ความรับผิดชอบ (1.2)ความประหยัดและอดออม (1.3)ความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเอง (1.4) การเห็นคุณค่าและจิตสำนึกของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและดูแลรรีสอร์ทแห่งการเรียนรู้ 2)บริหารจัดการรีสอร์ทแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสวนส้ม (สุขประชานุกูล) ประกอบด้วย (2.1)การจัดโครงสร้างสาระการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (2.2)การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้รีสอร์ทแห่งการเรียนรู้ และ 3)การเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างโรงเรียนและชุมชน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/592
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก386.89 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ397.06 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ632.07 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ544.82 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ1.79 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 11.41 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 214.8 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 31.38 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 48.44 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 57.73 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม1.73 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก6.2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.