Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/626
Title: | ระบบบริหารคุณภาพการศึกษา ของสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มเขต กท. 12 |
Other Titles: | The Quality Management System for Education of Schools Under the Bangkok Metropolitant Administration Zone 12 |
Authors: | วาสนา, เจียนสุวรรณ Jiensuwan, Wasana |
Keywords: | ประกันคุณภาพการศึกษา - วิจัย การศึกษา - ดัชนี |
Issue Date: | 2007 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพและปัญหาของระบบบริหารคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มเขต กท. 12 และนำเสนอแนวทางพัฒนาระบบบริหารคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มเขต กท. 12 ประชากรที่ศึกษาคือ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและคณะกรรมการสถานศึกษาของสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มเขต กท.12 โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 388 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า สภาพระบบบริหารคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มเขต กท. 12 ทั้ง 3 ระบบได้แก่ ระบบการเรียนรู้ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และระบบกิจกรรมนักเรียน มีสภาพการดำเนินทั้งด้านการวางแผนคุณภาพ การควบคุมคุณภาพ และการปรับปรุงคุณภาพสูงกว่าร้อยละ 90 ทุกข้อ สำหรับปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาคุณภาพของระบบบริหารคุณภาพในระบบหลักของสถานศึกษา พบว่า ด้านการวางแผนคุณภาพ ปัญหาที่พบมากที่สุด คือปัญหาในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชน แนวทางแก้ปัญหา ได้แก่ การส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับกรรมการสถานศึกษา และใช้วันหยุดราชการเป็นวันประชุมปรึกษาหารือ ด้านการควบคุมคุณภาพ ปัญหาที่พบมากที่สุด คือปัญหาในการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตรตามความต้องการของท้องถิ่น แนวทางแก้ปัญหา คือการจัดให้มีครูภูมิปัญญาท้องถิ่นมาเป็นวิทยากรช่วยสอนให้เพียงพอ ด้านการปรับปรุงคุณภาพมีปัญหามากที่สุดในเรื่องการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาการศึกษาแนวทางแก้ปัญหา คือ จัดหางบประมาณในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง ในส่วนของแนวทางการพัฒนาระบบบริหารคุณภาพ ทั้ง 3 ระบบ ได้แก่ การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน การพัฒนาศักยภาพของครูผู้สอน การดำรงจุดแข็งและปรับปรุงจุดอ่อนของโรงเรียนและการจัดให้มีทึมคุณภาพของโรงเรียน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/626 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 248.66 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 102.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 293.25 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 163.56 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table_of_contents.pdf | สารบัญ | 340.66 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit_1.pdf | บทที่ 1 | 1.24 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit_2.pdf | บทที่ 2 | 100.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit_3.pdf | บทที่ 3 | 770.25 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit_4.pdf | บทที่ 4 | 136.22 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit_5.pdf | บทที่ 5 | 4.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 464.7 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 31.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.