Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/626
Title: ระบบบริหารคุณภาพการศึกษา ของสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มเขต กท. 12
Other Titles: The Quality Management System for Education of Schools Under the Bangkok Metropolitant Administration Zone 12
Authors: วาสนา, เจียนสุวรรณ
Jiensuwan, Wasana
Keywords: ประกันคุณภาพการศึกษา - วิจัย
การศึกษา - ดัชนี
Issue Date: 2007
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพและปัญหาของระบบบริหารคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มเขต กท. 12 และนำเสนอแนวทางพัฒนาระบบบริหารคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มเขต กท. 12 ประชากรที่ศึกษาคือ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ช่วยผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและคณะกรรมการสถานศึกษาของสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มเขต กท.12 โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 388 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า สภาพระบบบริหารคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มเขต กท. 12 ทั้ง 3 ระบบได้แก่ ระบบการเรียนรู้ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และระบบกิจกรรมนักเรียน มีสภาพการดำเนินทั้งด้านการวางแผนคุณภาพ การควบคุมคุณภาพ และการปรับปรุงคุณภาพสูงกว่าร้อยละ 90 ทุกข้อ สำหรับปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาคุณภาพของระบบบริหารคุณภาพในระบบหลักของสถานศึกษา พบว่า ด้านการวางแผนคุณภาพ ปัญหาที่พบมากที่สุด คือปัญหาในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชน แนวทางแก้ปัญหา ได้แก่ การส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับกรรมการสถานศึกษา และใช้วันหยุดราชการเป็นวันประชุมปรึกษาหารือ ด้านการควบคุมคุณภาพ ปัญหาที่พบมากที่สุด คือปัญหาในการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตรตามความต้องการของท้องถิ่น แนวทางแก้ปัญหา คือการจัดให้มีครูภูมิปัญญาท้องถิ่นมาเป็นวิทยากรช่วยสอนให้เพียงพอ ด้านการปรับปรุงคุณภาพมีปัญหามากที่สุดในเรื่องการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาการศึกษาแนวทางแก้ปัญหา คือ จัดหางบประมาณในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง ในส่วนของแนวทางการพัฒนาระบบบริหารคุณภาพ ทั้ง 3 ระบบ ได้แก่ การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน การพัฒนาศักยภาพของครูผู้สอน การดำรงจุดแข็งและปรับปรุงจุดอ่อนของโรงเรียนและการจัดให้มีทึมคุณภาพของโรงเรียน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/626
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก248.66 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ102.9 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ293.25 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ163.56 kBAdobe PDFView/Open
Table_of_contents.pdfสารบัญ340.66 kBAdobe PDFView/Open
Unit_1.pdfบทที่ 11.24 MBAdobe PDFView/Open
Unit_2.pdfบทที่ 2100.95 MBAdobe PDFView/Open
Unit_3.pdfบทที่ 3770.25 kBAdobe PDFView/Open
Unit_4.pdfบทที่ 4136.22 MBAdobe PDFView/Open
Unit_5.pdfบทที่ 54.02 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม464.7 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก31.99 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.