Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/704
Title: การพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนในสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Titles: School Development as Learning Organization of School under Chomthong District Office Bangkok Metropolitan Administration
Authors: สายรุ้ง, เฟื่องสินธุ์
Fueangsin, Sairung
Keywords: การเรียนรู้,โรงเรียน,การพัฒนาโรงเรียน,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2013
Publisher: Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนในสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร 2)เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนในสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามเพศ ตำแหน่งและขนาดของโรงเรียน และ 3)ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อปัญหาและข้อเสนอแนะในการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนในสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 207 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างการหาค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1)ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อสภาพการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนในสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร ในภาพรวมและรายด้าน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีการปฏิบติมากที่สุด คือ การเป็นบุคคลที่รอบรู้ รองลงมา คือ การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน และด้านที่มีการปฏิบัติน้อยที่สุด คือ การมีแบบแผนความคิด 2)ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนในสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเมพทหานคร สังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามเพศ ในภาพรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามตำแหน่งผู้บริหารและครู พบว่า ในภาพรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน 3)ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อปัญหา ในการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนในสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร สังกัดกรุงเทพมหานคร คือ ขาดความต่อเนื่องในการพัฒนาเพราะผู้บริหารและครูย้ายเข้าและออกจากโรงเรียนบ่อย และบุคลากรในโรงเรียนไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ส่วนความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อข้อเสนอแนะในการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนในสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร คือ ผู้บริหารต้องใฝ่เรียนรู้ตลอดเวลา เพื่อให้มีภูมิลำเนามาถ่ายทอดให้บุคลากรได้อย่างต่อเนื่อง
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/704
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก641.98 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ352.2 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ519.75 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ417.18 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ948.17 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 11.27 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 210.64 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3871.33 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 44.4 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 52.6 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม739.96 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก4.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.