Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/704
Title: | การพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนในสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | School Development as Learning Organization of School under Chomthong District Office Bangkok Metropolitan Administration |
Authors: | สายรุ้ง, เฟื่องสินธุ์ Fueangsin, Sairung |
Keywords: | การเรียนรู้,โรงเรียน,การพัฒนาโรงเรียน,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2013 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนในสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร 2)เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนในสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามเพศ ตำแหน่งและขนาดของโรงเรียน และ 3)ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อปัญหาและข้อเสนอแนะในการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนในสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 207 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างการหาค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1)ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อสภาพการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนในสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร ในภาพรวมและรายด้าน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีการปฏิบติมากที่สุด คือ การเป็นบุคคลที่รอบรู้ รองลงมา คือ การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน และด้านที่มีการปฏิบัติน้อยที่สุด คือ การมีแบบแผนความคิด 2)ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนในสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเมพทหานคร สังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามเพศ ในภาพรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามตำแหน่งผู้บริหารและครู พบว่า ในภาพรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน 3)ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อปัญหา ในการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนในสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร สังกัดกรุงเทพมหานคร คือ ขาดความต่อเนื่องในการพัฒนาเพราะผู้บริหารและครูย้ายเข้าและออกจากโรงเรียนบ่อย และบุคลากรในโรงเรียนไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ส่วนความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อข้อเสนอแนะในการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนในสำนักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร คือ ผู้บริหารต้องใฝ่เรียนรู้ตลอดเวลา เพื่อให้มีภูมิลำเนามาถ่ายทอดให้บุคลากรได้อย่างต่อเนื่อง |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/704 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 641.98 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 352.2 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 519.75 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 417.18 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 948.17 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 1.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 10.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 871.33 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 4.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 2.6 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 739.96 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 4.35 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.