Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/756
Title: สาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียน นักศึกษาระดับอาชีวศึกษา ประเภทช่างอุตสาหกรรมในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Causes and Ways to Solve Violent Problems of Vocational Students in Industrial Mechanic Program in Bangkok Areas
Authors: สุดาพร, สินประสงค์
Sinprasong, Sudaporn
Keywords: ความก้าวร้าวในวัยรุ่น,การทะเลาะวิวาท,อาชีวศึกษา,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2007
Publisher: Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษาระดับอาชีวศึกษา ประเภทช่างอุตสาหกรรม ในเขตกรุงเทพมหานคร การวิจัยแบ่งการเก็บรวบรวมข้อมูลออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน นักศึกษา และครูฝ่ายปกครอง จำนวน 461 คน จากสถานศึกษาอาชีวศึกษา 15 แห่ง ที่มีสถิติการก่อเหตุทะเลาะวิวาทสูงสุด 15 อันดับแรกในเขตกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบสอบถาม และ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ระยะที่ 2 เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการเชิงคุณภาพโดยการสนทนากลุ่มกับผู้เกี่ยวข้องจำนวน 12 คน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1)สาเหตุการทะเลาะวิวาทของนักเรียน นักศึกษาระดับอาชีวศึกษา ประเภทช่างอุตสาหกรรม ในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้งภาพรวมและรายคนอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ สาเหตุจากสังคมและกลุ่มเพื่อน สาเหตุจากตนเอง สาเหตุจากสถานศึกษา และสาเหตุจากครอบครัว (2)แนวทางการแก้ไขปัญหาควรดำเนินการแก้ปัญหาให้ครอบคลุมทั้งด้านปัญหาจากตนเอง ปัญหาจากสังคมและกลุ่มเพื่อน ปัญหาจากสถานศึกษา และปัญหาจากครอบครัว โดยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ หน่วยงานต้นสังกัด สถานศึกษา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สารวัตรนักเรียน ครูฝ่ายปกครอง ผู้ปกครองนักศึกษา และตัวนักศึกษาเอง ควรร่วมมือกันแก้ปัญหา วิธีการแก้ปัญหาคือ การพัฒนาให้นักศึกษามีความรับผิดชอบและมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ สถานศึกษาควรปรับปรุงหลักสูตรให้เน้นเรื่องคุณธรรมจริยธรรมให้มากขึ้น ให้นักศึกษามีโอกาสทำกิจกรรมสร้างสรรค์ร่วมกัน ครูฝ่ายปกครองควรให้ความใกล้ชิดและใช้สื่อช่วยในการปรับพฤติกรรมนักศึกษา เจ้าหน้าที่ตำรวจและสารวัตนักเรียนควรเข้ามาในบริเวณสถานศึกษาให้มากขึ้นครอบครัวควรให้ความอบอุ่นโดยสถานศึกษาควรจัดกิจกรรมสร้างความอบอุ่นระหว่างนักศึกษากับผู้ปกครอง
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/756
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title1.pdfปก94.22 kBAdobe PDFView/Open
Title2..pdfหน้าอนุมัติ51.6 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ10.79 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ50.82 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ97.52 kBAdobe PDFView/Open
unit1.pdfบทที่ 141.94 MBAdobe PDFView/Open
unit2.pdfบทที่ 2372.22 MBAdobe PDFView/Open
unit3.pdfบทที่ 3131.47 kBAdobe PDFView/Open
unit4.pdfบทที่ 4188.81 MBAdobe PDFView/Open
unit5.pdfบทที่ 5149.74 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม106.35 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก501.27 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.