Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/756
Title: | สาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียน นักศึกษาระดับอาชีวศึกษา ประเภทช่างอุตสาหกรรมในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Causes and Ways to Solve Violent Problems of Vocational Students in Industrial Mechanic Program in Bangkok Areas |
Authors: | สุดาพร, สินประสงค์ Sinprasong, Sudaporn |
Keywords: | ความก้าวร้าวในวัยรุ่น,การทะเลาะวิวาท,อาชีวศึกษา,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2007 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษาระดับอาชีวศึกษา ประเภทช่างอุตสาหกรรม ในเขตกรุงเทพมหานคร การวิจัยแบ่งการเก็บรวบรวมข้อมูลออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน นักศึกษา และครูฝ่ายปกครอง จำนวน 461 คน จากสถานศึกษาอาชีวศึกษา 15 แห่ง ที่มีสถิติการก่อเหตุทะเลาะวิวาทสูงสุด 15 อันดับแรกในเขตกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบสอบถาม และ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ระยะที่ 2 เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการเชิงคุณภาพโดยการสนทนากลุ่มกับผู้เกี่ยวข้องจำนวน 12 คน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1)สาเหตุการทะเลาะวิวาทของนักเรียน นักศึกษาระดับอาชีวศึกษา ประเภทช่างอุตสาหกรรม ในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้งภาพรวมและรายคนอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ สาเหตุจากสังคมและกลุ่มเพื่อน สาเหตุจากตนเอง สาเหตุจากสถานศึกษา และสาเหตุจากครอบครัว (2)แนวทางการแก้ไขปัญหาควรดำเนินการแก้ปัญหาให้ครอบคลุมทั้งด้านปัญหาจากตนเอง ปัญหาจากสังคมและกลุ่มเพื่อน ปัญหาจากสถานศึกษา และปัญหาจากครอบครัว โดยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ หน่วยงานต้นสังกัด สถานศึกษา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สารวัตรนักเรียน ครูฝ่ายปกครอง ผู้ปกครองนักศึกษา และตัวนักศึกษาเอง ควรร่วมมือกันแก้ปัญหา วิธีการแก้ปัญหาคือ การพัฒนาให้นักศึกษามีความรับผิดชอบและมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ สถานศึกษาควรปรับปรุงหลักสูตรให้เน้นเรื่องคุณธรรมจริยธรรมให้มากขึ้น ให้นักศึกษามีโอกาสทำกิจกรรมสร้างสรรค์ร่วมกัน ครูฝ่ายปกครองควรให้ความใกล้ชิดและใช้สื่อช่วยในการปรับพฤติกรรมนักศึกษา เจ้าหน้าที่ตำรวจและสารวัตนักเรียนควรเข้ามาในบริเวณสถานศึกษาให้มากขึ้นครอบครัวควรให้ความอบอุ่นโดยสถานศึกษาควรจัดกิจกรรมสร้างความอบอุ่นระหว่างนักศึกษากับผู้ปกครอง |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/756 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title1.pdf | ปก | 94.22 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title2..pdf | หน้าอนุมัติ | 51.6 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 10.79 MB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 50.82 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 97.52 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit1.pdf | บทที่ 1 | 41.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit2.pdf | บทที่ 2 | 372.22 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit3.pdf | บทที่ 3 | 131.47 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit4.pdf | บทที่ 4 | 188.81 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit5.pdf | บทที่ 5 | 149.74 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 106.35 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 501.27 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.