Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/789
Title: คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนระดับปฐมวัยตามความคิดเห็นของครูและผู้ปกครอง ในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Desirable Characteristics of Private Kindergarten Schools Administrators as Perceived by Teacher and Guardians in Bangkok
Authors: สุนันท์, ธีระโรจนารัตน์
Teerarojanarat, Sunan
Keywords: ผู้บริหารโรงเรียน,คุณลักษณะผู้บริหารโรงเรียน,โรงเรียนเอกชน,ปฐมวัย,ครูและผู้ปกครอง,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2011
Publisher: Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนระดับปฐมวัย ตามความคิดเห็นของครูและผู้ปกครองในกรุงเทพมหานคร และ 2)เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและผู้ปกครองที่มีต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนระดับปฐมวัย ในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครู และผู้ปกครอง ในโรงเรียนเอกชนระดับปฐมวัยในกรุงเทพมหานคร จำนวน 676 คน และสุ่มตัวอย่าง โดยใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้นชนิดที่เป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบ่งเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 สถานภาพทั่วไป ตอนที่ 2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน ตอนที่ 3 ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนระดับปฐมวัยในกรุงเทพมหานคร วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยำบว่า 1)ครูและผู้ปกครองมีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์โดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมาก (x̄=4.29) โดยมีค่าระดับความคิดเห็นเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านบุคลิกภาพ (x̄=4.41) โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีความซื่อสัตย์สุจริตและยุติธรรม ด้านความรู้ความสามารถทั่วไป (x̄=4.33) โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีความรู้ด้านหลักสูตรปฐมวัย ด้านการบริหารงาน (x̄=4.27) โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีความสามารถในการบังคับบัญชา ตัดสินใจ และด้านมนุษยสัมพันธ์ (x̄=4.13) โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ จัดให้มีข่าวสารถึงผู้ปกครองอย่างสม่ำเสมอ 2)ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและผู้ปกครองที่มีต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน พบว่ามีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คือ ด้านมนุษย์สัมพันธ์ ส่วนอีก 3 ด้านคือ ด้านบุคลิกภาพ ด้านความรู้ความสามารถทั่วไป ด้านการบริหารงาน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/789
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก406.32 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ372.93 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ607.64 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ419.72 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ1.1 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 11.59 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 214.98 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 31.04 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 44.9 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 53.09 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม1.24 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก3.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.