Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/83
Title: | ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ ร ล ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 |
Other Titles: | Result of Learning Management by Applying Skill Practice of Reading Pronunciation of Consonant “ร (R) ล (L) ว (W/V)” in Group of Thai Language Learning for Grade 4 Students |
Authors: | โสภัทรา, คงทวี Kongtawee, Sopathra |
Keywords: | การอ่าน ภาษาไทย - การอ่าน |
Issue Date: | 2014 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ร ล ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะการอ่าน ออกเสียงคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ร ล ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึก ทักษะการอ่านออกเสียงคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ร ล ว 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ร ล ว 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำที่ มีพยัญชนะควบกล้ำ ร ล ว กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ห้อง 35 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึก ทักษะการอ่านออกเสียงคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ร ล ว แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านออกเสียงคำที่มีพยัญชนะ ควบกล้ำ ร ล ว แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างการหาค่าเฉลี่ยโดยใช้ สถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ร ล ว กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.94/92.22 ซึ่งสูง กว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออก เสียงคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ร ล ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีทักษะการอ่านออกเสียงคำที่มีพยัญชนะ ควบกล้ำ ร ล ว หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ร ล ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ร ล ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมาก |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/83 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 139.03 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 67.12 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 100.31 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 65.82 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 106.27 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 162.4 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 536.87 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 258.17 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 182.45 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 133.58 kB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 159.61 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 10.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.