Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/904
Title: แนวทางการพัฒนาการให้บริการของงานหอสมุดและสารสนเทศของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Other Titles: Guidelines for developing library and information services for the office of academic resources and information technology, Dhounburi Rajabhat university
Authors: อมรรัตน์, ศิริไปล์
Siripai, Amornrat
Keywords: ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา
สารสนเทศ
การให้บริการ
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยี
งานวิจัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2017
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาอุปสรรคและความคิดเห็นของผู้ใช้บริการงานหอสมุดและสารสนเทศ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการให้บริการ งานหอสมุดและสารสนเทศของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของ ผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี แบ่งเป็น 2 ขั้นตอนซึ่งในขั้นตอนที่ 1 ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจงที่เป็นอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ที่เข้าใช้เป็นประจำจำนวน 44 คน เพื่อตอบวัตถุประสงค์ข้อที่ 1, 2 และขั้นตอนที่ 2 เป็นการวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถาม กับกลุ่มผู้ใช้บริการ จำนวน 370 คน เพื่อตอบวัตถุประสงค์ข้อที่ 3 ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพปัญหาอุปสรรคและความคิดเห็นของผู้ใช้บริการงานหอสมุดและสารสนเทศ ส่วนใหญ่ผู้ใช้บริการ เข้าใช้บริการห้องสมุดเพื่ออ่านหนังสือทั่วไปและค้นคว้าหาข้อมูล และ มีความถี่ในการเข้าใช้บริการหอสมุดและสารสนเทศโดยเฉลี่ย 6-10 ครั้ง/เดือนและส่วนใหญ่ใช้บริการภายในหอสมุดมากกว่าใช้บริการผ่านเว็บไซต์หอสมุด ช่วงเวลาของการเข้าใช้บริการส่วนใหญ่ คือช่วงเวลา 12.00 น.– 13.00 น.ประเภทบริการที่ใช้ได้แก่ บริการยืม –คืน และห้องอ่านหนังสือ สำหรับปัญหาอุปสรรคและความคิดเห็นของผู้ใช้บริการหอสมุดและสารสนเทศ 5 ด้าน พบว่าด้านทรัพยากรสารสนเทศ พบว่าประเภทสิ่งพิมพ์มีบริการและทรัพยากรสารสนเทศ (โสตทัศนวัสดุ) ยังไม่ทันสมัย ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ พบว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการพิมพ์งานไม่เพียงพอ ด้านสภาพแวดล้อมพบว่า ห้องสมุดคับแคบ ด้านการบริการ พบว่าไม่มีบริการถ่าย เอกสารในห้องสมุด และด้านผู้ให้บริการ พบว่า ผู้ให้บริการขาดการให้บริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้า (2) แนวทางการพัฒนาการให้บริการงานหอสมุดและสารสนเทศ ทั้ง 5 ด้าน ผู้ตอบแบบสัมภาษณ์ส่วนใหญ่มีความเห็นว่า ด้านสภาพแวดล้อม ควรมีห้องศึกษาค้นคว้ากลุ่มย่อย คิดเป็นร้อยละ 95.5 รองลงมาได้แก่ ด้านผู้ให้บริการมีความเห็นว่า ควรมีการพัฒนาความเอาใจใส่ในการให้บริการด้านการบริการเห็นว่าควรจัดทำคู่มือการสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศ และด้านทรัพยากรสารสนเทศ เห็นว่าควรให้มีการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ที่หลากหลาย คิดเป็นร้อยละ 93.2 เท่ากัน และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เห็นว่าควรสนับสนุนให้ผู้ใช้บริการเข้าอบรมการใช้ระบบห้องสมุดอัตโนมัติคิดเป็นร้อยละ 93.1 และ (3)เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อการให้บริการของหอสมุดและสารสนเทศ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x =3.83) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริการ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความพึงพอใจเกี่ยวกับ การบริการยืม –คืนทรัพยากรสารสนเทศ ( x =4.06) รองลงมา ด้านทรัพยากรสารสนเทศ ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจเกี่ยวกับ การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศตรงตามความต้องการของผู้ใช้ ( x =4.05) ด้านสภาพแวดล้อมมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการจัดให้มีที่นั่งอ่านหนังสือพิมพ์และวารสารเป็นสัดส่วน ( x =4.02) ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มีความพึงพอใจเกี่ยวกับ เครื่องคอมพิวเตอร์ให้บริการอินเทอร์เน็ตเพียงพอ( x =3.96) และด้านผู้ให้บริการ มีความพึงพอใจเกี่ยวกับ ผู้ให้บริการที่มีความเข้าใจและเต็มใจให้บริการ( x =3.89) ตามลำดับ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/904
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก108.09 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ114.64 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ69.99 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ136.6 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1226.08 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2678.42 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3175.1 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4329.04 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5332.1 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม151.37 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก4.7 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.