Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/920
Title: การเรียนรู้จากสื่อวิทยุโทรทัศน์และการนำไปใช้ประโยชน์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Other Titles: Learning From Television For Useful Purpose of Students Dhonburi Rajabhat University
Authors: ธนพล, สมพลกรัง
Sompolkrang, Tanapol
Keywords: สื่อวิทยุโทรทัศน์
งานวิจัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรึ
Issue Date: 2015
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การเรียนรู้จากสื่อวิทยุโทรทัศน์และการนำไปใช้ประโยชน์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี มีวัตถุประสงค์ คือ 1.เพื่อศึกษาการเรียนรู้จากสื่อวิทยุโทรทัศน์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี 2.เพื่อศึกษาการนำการเรียนรู้จากสื่อวิทยุโทรทัศน์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรีไปใช้ประโยชน์ ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษาผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชายและอยู่ในช่วงอายุ อายุ 18-20 ปี มากกว่าช่วง 20 ปีขึ้นไป ศึกษาชั้นปีี่ 1 มากที่สุด ส่วนมากศึกษาอยู่คณะวิทยาการจัดการ รองลงมาคือคณะครุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ ตามลำดับ ส่วนค่าใช้จ่ายที่ได้รับจากผู้ปกครอง (นอกเหนือจากค่าที่พักและการเรียน) น้อยกว่า 5,000 บาท มากที่สุด รองลงมาได้รับค่าใช้จ่าย 5,000-10,000 บาท พฤติกรรมการรับสารจากโทรทัศน์ของนักศึกษาผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่มีเครื่องรับโทรทัศน์ส่วนตัวในห้องพักของตนเองถึง 239 คน ซึ่งเปิดโอกาสให้ชมโทรทัศน์รายการต่างๆ ตามที่ตนเองต้องการรับชมได้อย่างสะดวก และจำนวนวันที่รับชมในแต่ละสัปดาห์ คือรับชมทุกวันเป็นจำนวนสูงสุด ส่วนจำนวนชั่วโมงที่รับชมในแต่ะวัน รับชมน้อยกว่า 2-3 ชั่วโมง มากที่สุด ความนิยมการรับชมโทรทัศน์ช่องต่างๆของนักศึกษาผู้ตอบแบบสอบถาม อันดับ 1 คือ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ได้รับความนิยมในการรับชมสูงสุด อันดับ 2 คือ สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 อันดับ 3 คือ สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 ส่วนประเภทรายการที่มีผู้รับชม นั้น รายการที่ได้รับชมมากที่สุด คือ รายการละคร รองลงมาคือ รายการดนตรี/เพลง เหตุผลในการรับชมโทรทัศน์ประเภทรายการต่างๆ ผู้ตอบแบบสอบถามเลือก อันดับ 1 คือ เพื่อความบันเทิง อันดับ 2 เพื่อการเรียนรู้ในสิ่งที่สนใจและเป็นประโยชน์ อันดับที่ 3 เพื่อพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ ส่วนเนื้อหาที่ได้รับชมจากรายการโทรทัศน์ไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ คือ ความรู้รอบตัว รองลงมาคือ การดำเนินชีวิตประจำวัน และอันดับ 3 คือ การศึกษา ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า นักศึกษาได้เกิดการเรียนรู้จากสื่อวิทยุโทรทัศน์ และำไปใช้ประโยชน์ด้านก่อให้เกิดความรู้รอบตัว การนำสิ่งที่ได้รับชมไปใช้ในชีวิตประจำวัน และด้านการศึกษา การวางตัวในสังคม และได้นำไปสร้างแรงบันดาลใจตามที่ตนเองปรารถนา รวมไปถึงการพิจารณา การคบเพื่อน พร้อมทั้งแนวทางในการประกอบอาชีพ ก็นับว่านักศึกษาได้นำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ของตนเอง อย่างที่เป็นที่น่าพึงพอใจ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/920
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก586.95 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ135.81 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ29.03 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ579.75 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1849.87 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 25.99 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3140.43 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 41.19 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5351.06 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม691.51 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก1.81 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.