Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/999
Title: ความพึงพอใจของประชาชนต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลบางมด
Other Titles: People's Satisfaction on the Performance of Police Officer at Bangmod Police Station
Authors: พวงเพชร, สุคนธ์ธนพัฒน์
Sukhondhanapat, Puangpet
Keywords: ความพึงพอใจ,การปฏิบัติหน้าที่,ตำรวจ,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2005
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของประชาชนผู้ใช้บริการของสถานีตำรวจนครบาลบางมด (2) ศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนผู้ใช้บริการที่มีต่อสายงานทั้ง 5 ของสถานีตำรวจนครบาลบางมด (3) ศึกษาปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานให้บริการประชาชน (4) ศึกษาความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่สถานีตำรวจนครบาลบางมดควรปรับปรุง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ประชาชนผู้ติดต่อใช้บริการของสถานีตำรวจจำนวน 323 ราย และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามการวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และ การทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) ประชาชนผู้ใช้บริการของสถานีตำรวจนครบาลบางมดในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยประชาชนมีความพึงพอใจงานป้องกันปราบปราม งานวืบสวน และงานสอบสวน อยู่ในระดับมาก ส่วนงานอำนวยการและงานจราจร ได้รับความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง (2) ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจด้านปัจจัยภูมิหลังของกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เพศ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ และวัตถุประสงค์ของการมาติดต่อกับความพึงพอใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า มีเพียงวัตถุประสงค์ของผู้มาติดต่อเท่านั้นที่มีความพึงพอใจที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของแต่ละสายงานมีปัญหาสำคัญๆคือ ด้านสืบสวนเจ้าหน้าที่มีน้อย ทำให้ผู้ใช้บริการต้องรอนาน ด้านอำนวยการเจ้าหน้าที่ทำงานล่าช้า ที่นั่งไม่เพียงพอ และไม่มีเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ด้านการจราจร เจ้าหน้าที่ทำงานล่าช้าและขาดมนุษยสัมพันธ์ ด้านป้องกันปราบปราม เจ้าหน้าที่ตำรวจขาดความกระตือรือร้น ในการให้บริการประชาชน และด้านสอบสวน พนักงานสอบสวนทำงานล่าช้า และขาดมนุษยสัมพันธ์ (4) สำหรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะนั้นพบว่า ควรมีการปรับปรุงป้ายแสดงที่ตั้ง และทางเข้าสถานีตำรวจให้ชัดเจน ควรปรับปรุงถนนทางเข้าและภายในบริเวณสถานี รวมถึงการจัดสถานที่จอดรถแก่ผู้มาติดต่อ และควรปรับปรุงบริเวณที่นั่งรอ เครื่องแจกบัตรคิว นอกจากนี้ ควรเพิ่มความถี่และจุดตรวจ บริเวณป้ายรถเมล์ โรงเรียน ตลาดผึ้งหลวงเพื่อป้องกัน ตัดช่องโอกาสมิให้เกิดเหตุร้าย ตลอดจนกวดขันวินัยจราจรด้วยการตรวจจับรถจักรยานยนต์ และการแข่งรถจักรยานยนต์ ประการสุดท้าย ควรมีการพัฒนาบุคลากร ด้วยการฝึกอบรมสัมมนาเพื่อเพิ่มพูนความรู้ เทคนิควิธีการทำงานให้บริการประชาชน ตลอดจนการมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/999
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก999.48 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ548.5 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ849.17 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgment.pdfกิตติกรรมประกาศ52.57 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ200.27 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1358.32 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 24.5 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3279.33 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 43.77 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 51.85 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม170.92 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก1.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.