Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1155
Title: | ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้โดยสารที่มีต่อการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ |
Other Titles: | A Study of Passengers' Attitudes and Behavors toward Low Cost Airlines : Thai Air Asia, Orient Thai, and Nok Air |
Authors: | อมรทิพย์, อาจสมิติ Ardsmiti, Amornthip |
Keywords: | ผู้บริโภค ทัศนคติ สายการบิน ต้นทุน พฤติกรรมผู้ใช้ วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2006 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1)ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้โดยสารที่มีต่อสายการบินต้นทุนต่ำ และความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติของผู้โดยสารจำแนกตามคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์กับความถี่ของการฝช้สายการบินต้นทุนต่ำ (2)แนวทางการปรับปรุงการให้บริการผู้โดยสารของสายการบินต้นทุนต่ำ ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำจากธุรกิจสายการบิน 3 สายการบิน ได้แก่ สายการบินแอร์เอเชีย สายการบินโอเรียนท์แอร์ และสายการบินนกแอร์ จำนวน 400 คน นำข้อมูลมาประมวลผลและวิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อคำนวณหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้านทัศนคติและพฤติกรรมของผู้โดยสารที่มีต่อสายการบินต้นทุนต่ำ โดยทดสอบความสัมพันธ์ ใช้สถิติค่าที สถิติค่าเอฟ และทดสอบค่าเฉลี่ยค่าความแตกต่างรายคู่จากสถิติ เอลเอสดี ผลการวิจัยพบว่า (1)ทัศนคติในภาพรวมชองผู้ใช้บริการสายการบินต้นทุนอยู่ต่ำในระดับมาก โดยมีทัศนคติที่ดีต่อ สายการบินแอร์เอเชีย เป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ สายการบินโอเรียนแอร์ และสายการบินนกแอร์ ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทัศนคติ อยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลียจากสูงสุดไปต่ำสุดตามลำดับคือ ความมั่นใจในด้านความปลอดภัย ความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง ราคาค่าตั๋วโดยสารมีราคาต่ำ การส่งเสริมการตลาดมีผลต่อการตัดสินใจ ความเชื่อมั่นต่อประสบการณ์ของนักบิน มีการโฆษณาทางสื่อวิทยุโทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ ความเที่ยงตรงต่อเวลาขึ้นลงของเที่ยวบิน ความสะดวกในการซื้อหรือจองตั๋ว และความเพียงพอของข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าทัศนคติของผู้โดยสาร จำแนกตามลักษณะทางประชากรศาสตร์มีความสัมพันธ์กับการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำด้านความถี่ในการใช้บริการ และด้านค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2)แนวทางการปรับปรุงการให้บริการผู้โดยสารของสายการบินต้นทุนต่ำ ควรจะเน้นการให้บริการและทำการตลาดกับกลุ่มบุคคลวัยทำงาน และมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มบุคคลที่เดินทางธุรกิจ |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1155 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 565.58 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 545.99 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 684.24 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 32.58 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 699.56 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 741.68 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 5.68 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 1.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 2.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 942.79 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 570.02 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 106.28 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.