Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1225
Title: | การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักศึกษาในระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Other Titles: | The Development of Learning Provision Model for Enhancing Analytical Thinking for Undergraduate Students Dhonburi Rajabhat University |
Authors: | พัชรี, ปิยภัณฑ์ Piyapan, Patcharee ปรีชา, ธนะวิบูลย์ Thanawiboon, Preecha |
Keywords: | การคิดวิเคราะห์ การเรียนรู้ งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2016 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาประสิทธิผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ดำเนินการโดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนาซึ่งแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1)ศึกษาข้อมูล แนวคิด ทฤษฎีจากเอกสารและงานวิจัย เพื่อนำมาใช้ในการสังเคราะห์รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2)พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยผ่านการตรวจสอบความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญและนำไปทดลองใช้เพื่อศึกษานำร่อง 3)นำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ไปใช้ โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ Pretest-posttest control group design กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ชั้นปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) จำนวน 2 กลุ่ม เป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ใช้เวลาในการทดลอง 60 ชั่วโมง และ 4)ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณทางเดียวแบบวัดซ้ำ (One-way MANOVA ; repeated measures) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบที่พัฒนามี 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1)การทบทวนความรู้เดิม (Reviewing) 2)การร่วมคิด (Analyzing) 3)การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing) 4)การสร้างความรู้ (Constructing) และ 5)การประยุกต์ใช้ (Applying) 2.ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่า 2.1 ผู้เรียนกลุ่มทดลอง มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ สูงกว่าผู้เรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2 ผู้เรียนกลุ่มทดลอง มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถด้านการวิเคราะห์ หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.3ความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนกลุ่มทดลองอยู่ในระดับมาก |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1225 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 563.68 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 544.76 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 33.21 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 1.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 9.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 545.02 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 2.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 2.73 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 1.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 9.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.