Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1288
Title: แนวทางการพัฒนาการตลาดบริการของสถานพยาบาลผู้สูงอายุในกรุงเทพฯ
Other Titles: Guidelines to develop a service marketing of elderly nursing homes in Bangkok
Authors: ภัทรา, สุขะสุคนธ์
Sukasukont, Patra
Keywords: สถานพยาบาลผู้สูงอายุ
การให้บริการ
งานวิจัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2016
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา คือ 1)เพื่อศึกษาความต้องการรับบริการสถานพยาบาลผู้สูงอายุของผู้รับบริการในกรุงเทพ 2)เพื่อเปรียบเทียบความต้องการรับบริการสถานพยาบาลผู้สูงอายุของผู้รับบริการเมื่อจำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคล 3)เพื่อศึกษาความสามารถในการให้บริการของผู้ประกอบการสถานพยาบาลผู้สูงอายุในกรุงเทพ 4)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการให้บริการของผู้ประกอบการสถานพยาบาลผู้สูงอายุ เมื่อจำแนกตามข้อมูลผู้ประกอบการ 5)เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการตลาดบริการของสถานพยาบาลผู้สูงอายุในกรุงเทพ ประชากรที่ศึกษา คือ ผู้รับบริการสถานพยาบาลผู้สูงอายุ ผู้ประกอบการสถานพยาบาลผู้สูงอายุ และสมาคมส่งเสริมธุรกิจบริการผู้สูงอายุไทย เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามและการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ One Way ANOVA ผลการศึกษาพบว่า 1)ความต้องการรับบริการสถานพยาบาลผู้สูงอายุของผู้ตอบแบบสอบถามในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกตามรายด้านพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความต้องการอยู่ในระดับมากในด้านพนักงาน ด้านสถานที่และช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านภูมิทัศน์ ด้านกระบวนการ ด้านการกำหนดราคา ด้านการสื่อสารการตลาด ตามลำดับ ค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ส่วนด้านบริการมีความต้องการในระดับปานกลาง 2)ผลการวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยความต้องการรับบริการสถานพยาบาลผู้สูงอายุของผู้ตอบแบบสอบถามในภาพรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 เมื่อจำแนกตามระดับการศึกษา อาชีพ และอายุของผู้สูงอายุที่รับบริการที่แตกต่างกัน 3)ความสามารถในการให้บริการของผู้ประกอบการสถานพยาบาลผู้สูงอายุของผู้ตอบแบบสอบถามในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกตามรายด้านพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความสามารถอยู่ในระดับมากในด้านภูมิทัศน์ ด้านสถานที่และช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านพนักงาน ด้านกระบวนการ ด้านการกำหนดราคา ส่วนด้านการสื่อสารการตลาด และด้านการบริการ มีความสามารถในระดับปานกลาง ตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 4)ผลการวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยความสามารถในการให้บริการของผู้ประกอบการสถานพยาบาลผู้สูงอายุในกรุงเทพฯในภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามข้อมูลของผู้ประกอบการ 5)แนวทางการพัฒนาการตลาดบริการของสถานพยาบาลผู้สูงอายุในกรุงเทพฯนั้น ผู้ประกอบการต้องรวมตัวกันเป็นสมาคม เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ช่วยเหลือกันระหว่างสมาชิก ร่วมกันสร้างมาตรฐานการให้บริการ และมีบริการหลากหลายระดับที่สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้รับบริการที่แตกต่างกัน นอกจากนี้รัฐบาลควรกำหนดหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลสถานพยาบาลผู้สูงอายุให้ชัดเจน เพื่อช่วยเหลือ ประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และควบคุมดูแลมาตรฐานการให้บริการของสถานพยาบาลผู้สูงอายุ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1288
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก571.68 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ161.18 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ568.67 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ102.48 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 11.01 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 25.67 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3751.91 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 412.72 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 51.3 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม90.97 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก1.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.