Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1296
Title: | คุณลักษณะที่ดีของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม |
Other Titles: | A great feature of entrepreneurs, small and medium enterprises |
Authors: | ธารา, ทวีโภค Thaviphok, Tara |
Keywords: | วิสาหกิจ ผู้ประกอบการ งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2016 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบคุณลักษณะที่ดีของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เครื่องมือในการวิจัยคือแบบสอบถาม ประชากรที่ศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ประกอบการที่เข้ารับการอบรมศูนย์บ่มเพาะ สถาบันราชภัฏธนบุรี 4 โครงการ รวมทั้งสิ้น 57 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 50 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor Analysis) ผลการวิจัย พบว่า องค์ประกอบคุณลักษณะที่ดีของผู้ประกอบการ มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 ด้านพัฒนาสู่ความสำเร็จ จำนวน 16 ตัวแปร ได้แก่ 1)พยายามแสวงหาพันธมิตรและเครือข่ายธุรกิจเพื่อเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการ 2)แสวงหาช่องทางในการขยายกิจการไปยังแหล่งอื่น 3)มีความสามารถแสดงออกได้อย่างเหมาะสม เมื่อมีอาการโกรธ 4)มีการแสดงออกอย่างเหมาะสมในสถานการณ์ที่กระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวล 5)มีความเชื่อว่าการเป็นสมาชิกในองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจจะเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าหรือบริการให้เพิ่มขึ้น 6)มีแนวคิดและตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูล 7)มีการคิดค้นสินค้าหรือบริการใหม่ๆ เพื่อสร้างความแตกต่าง 8)มีความสามารถในการเจรจาต่อรองดี 9)มีการกำหนดเป้าหมายการทำงานไว้ชัดเจน องค์ประกอบที่ 2 ด้านพันธมิตรสู่ความสำเร็จ จำนวน 4 ตัวแปร ได้แก่ 1)มีการนำประสบการณ์ที่ผ่านมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ 2)มีการคิดค้นสินค้าหรือบริการใหม่ๆ เพื่อสร้างความแตกต่าง 3)มีการค้นหาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในการทำงาน 4)ศึกษาหาหนทางที่จะสร้างความเจริญเติบโตให้กับธุรกิจ องค์ประกอบที่ 3 ด้านสร้างสรรค์สู่ความสำเร็จ จำนวน 4 ตัวแปร ได้แก่ 1)มีการนำประสบการณ์ที่ผ่านมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่่ๆ 2)มีการคิดค้นสินค้าหรือบริการใหม่ๆ เพื่อสร้างความแตกต่าง 3)มีการค้นหาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในการทำงาน 4)ศึกษาหาหนทางที่จะสร้างความเจริญเติบโตให้กับธุรกิจ องค์ประกอบที่ 4 ด้านพัฒนาอารมณ์สู่ความสำเร็จ จำนวน 5 ตัวแปร ได้แก่ 1)มีความคิดอิสระในการทำงาน 2)มีการแสดงออกอย่างเหมาะสมในสถาานการณ์ที่กระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวล 3)มีการค้นหาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในการทำงาน 4)มีความสามารถแสดงออกได้อย่างเหมาะสม เมื่อมีอาการโกรธ 5)จำหน่ายสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพ สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า เพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1296 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 525.19 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 804.84 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 24.61 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 600.64 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 223.29 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 7.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 757.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 1.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 960.15 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 894.63 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 769.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.