Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/135
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการบริหารตามหลักอิสลามของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในกรุงเทพมหานครและนนทบุรี
Other Titles: The Relationships between Sufficiency Economy and Principle of Islamic Schools Administration in Bangkok and Nonthaburi
Authors: พิชัย, ระดิ่งหิน
Radinghin, Pichai
Keywords: การบริหาร - โรงเรียน
โรงเรียนเอกชน - การบริหาร
Issue Date: 2014
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการบริหารงานตามหลักอิสลามของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในกรุงเทพมหานครและนนทบุรี 2) ศึกษาระดับการบริหารงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของผู้บริหารของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในกรุงเทพมหานครและนนทบุรี ในภาพรวม และ 3) ศึกษาระดับการบริหารงานตามหลักอิสลามของผู้บริหารของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในกรุงเทพมหานครและนนทบุรี ในภาพรวม กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในกรุงเทพมหานครและนนทบุรี จำนวน 288 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 50 ข้อ และวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการบริหารงานตามหลักอิสลามของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในกรุงเทพมหานครและนนทบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่าการบริหารตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับอัลอิสเตี๊ยะอ์ดาด (การเตรียมพร้อม) มีความสัมพันธ์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก การบริหารตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับ อัดดีรอซาต (การศึกษา) และอัลกอนาอะฮ์ (ความพอเพียง) มีความสัมพันธ์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก การบริหารตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับอัลเอี๊ยะห์ซาน (คุณธรรมจริยธรรม) และอิจญ์ติฮาต (การวิเคราะห์) มีความสัมพันธ์ระดับปานกลางตามลำดับ 2) ระดับการบริหารตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน เอกชนสอนศาสนาอิสลามในกรุงเทพมหานครและนนทบุรีในภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่าด้านความมีเหตุผล ด้านความพอประมาณ ด้านเงื่อนไขคุณธรรม และด้านการมีภูมิคุ้มกันที่ดีด้านเงื่อนไขความรู้ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ 3) ระดับการบริหารงานตามหลักอิสลามของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในกรุงเทพมหานครและนนทบุรีในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และพบว่าด้านอัลเอี๊ยะห์ซาน (คุณธรรม-จริยธรรม) ด้านอัลอิจญ์ติฮาต (การวิเคราะห์) ด้านอัดดิรอซาต (การศึกษา) ด้านอิสเตี๊ยะอฺดาด (การเตรียมพร้อม) และด้านอัลกอนาอะฮ์ (ความพอเพียง) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/135
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก114.76 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ67.23 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ94.92 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ67.79 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ124.77 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 15.08 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 21.6 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3165.04 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 41.19 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5390.53 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม158.52 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก563.95 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.