Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1428
Title: การพัฒนาบทเรียนออนไลน์โดยใช้ตัวช่วยเสริมศักยภาพบนเว็บ รายวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทางการศึกษาของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Other Titles: The development of online web scaffolding upon Education Technology and Innovation subject of students in the faculty of Education DhonburiRajabhat University
Authors: ณิชชา, ชำนิยนต์
Chamniyon, Nitcha
Keywords: บทเรียนออนไลน์
เว็บไชต์
เทคโนโลยีและนวัตกรรม
งานวิจัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2017
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์โดยใช้ตัวช่วยเสริมศักยภาพบนเว็บมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์โดยใช้ตัวช่วยเสริมศักยภาพบนเว็บและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์โดยใช้ตัวช่วยเสริมศักยภาพบนเว็บ กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาระดับปริญญาตรี ภาคปกติ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี เฉพาะนักศึกษาที่ลงทะเบียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ในรายวิชา เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาจำนวน 30 คน ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนออนไลน์โดยใช้ตัวช่วยเสริมศักยภาพบนเว็บ รายวิชาเทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการศึกษาของนักศึกษา แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียน สถิติที่ใช่ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และและการทดสอบค่าที (t–test) ผลการวิจัยพบว่า 1. บทเรียนออนไลน์โดยใช้ตัวช่วยเสริมศักยภาพ รายวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. นักศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์โดยใช้ตัวช่วยเสริมศักยภาพบนเว็บ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจในการเรียนแบบใช้บทเรียนออนไลน์โดยใช้ตัวช่วยเสริมศักยภาพบนเว็บ พบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจในความช่วยเหลือที่ทางระบบจัดไว้ให้ช่วยผู้เรียนในการเรียนแบบใช้บทเรียนออนไลน์โดยใช้ตัวช่วยเสริมศักยภาพบนเว็บอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อในด้านความช่วยเหลือที่ทางระบบจัดไว้ให้พบว่า “เอกสารแนบ, รูปภาพ และเว็บไซต์ที่น่าสนใจสามารถทำให้การเรียนเป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้น” อยู่ในระดับมาก “เอกสารแนบ, เว็บไซต์ และวิดีโอ สามารถตอบสนองความต้องการของนักเรียนได้” อยู่ในระดับมาก “เอกสารแนบช่วยให้ผู้เรียนแก้ปัญหาได้ง่ายยิ่งขึ้น” อยู่ในระดับมาก โดยรูปภาพมีคะแนนเฉลี่ยรองลงมาตามลำดับ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1428
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก109.83 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ76.39 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ53.98 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ105.27 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1194.29 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2681.89 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3201.34 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4172.56 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5132.16 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม122.17 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก1.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.