Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1691
Title: แนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรในธุรกิจโรงแรมที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
Other Titles: The Guidelines for the Efficiency Development in the Working Performance in the Hotel Business that Received the Thailand Tourism Awards Place in Bangkok towards the ASEAN Economics Community
Authors: อรวรรณ, ลีลาเกียรติวณิช
Leelakiatvanit, Orawan
ยุวดี, ศิริยทรัพย์
Siriyasub, Yuvadee
Keywords: ธุรกิจโรงแรม
การปฏิบัติงาน
อุตสาหกรรมท่องเที่ยว
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2015
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Research and Development Institute.
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรในธุรกิจโรงแรมที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน บรรยากาศองค์การและประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรในธุรกิจโรงแรมที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรในธุรกิจโรงแรมที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ พนักงานในธุรกิจโรงแรมที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยครั้งที่ 1-8 ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 406 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 4) เพื่อศึกษาหาแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรในธุรกิจโรงแรมเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กลุ่มตัวอย่าง คือ ฝ่ายบริหารโรงแรมที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร 9 แห่ง และนักวิชาการทางด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม 5 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์ และสถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ผลจากการศึกษาพบว่า 1) ระดับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานโดยภาพของพนักงานรวมอยู่ในระดับสูง 2) ความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน และบรรยากาศองค์การโดยรวม มีความสัมพันธ์ในทางบวกต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร 3) บรรยากาศองค์การและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานโดยรวมสามารถทำนายประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตัวแปรความพึงพอใจในการปฏิบัติงานสามารถทำนายประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานได้ถึง ร้อยละ 62.7 และเมื่อเพิ่มตัวแปรบรรยากาศองค์การเข้าไป ตัวแปรทั้งสองจะสามารถร่วมกันทำนายได้ร้อยละ 64 นอกจากนั้นเมื่อวิเคราะห์องค์ประกอบทุกรายด้านของตัวแปรทั้งสอง พบว่า 7 ด้านที่สามารถทำนายประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน คือ ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานด้านความสำเร็จในการปฏิบัติงาน, ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานด้านลักษณะงาน ที่ปฏิบัติ, บรรยากาศองค์การด้านการสนับสนุน, ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานด้านเพื่อนร่วมงาน, ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานด้านความมั่นคงในการทำงาน, บรรยากาศองค์การด้านความเสี่ยง และบรรยากาศองค์การด้านการให้รางวัลและการลงโทษ ตามลำดับ 4) แนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรในธุรกิจโรงแรมที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเด็นสำคัญ คือ 1) การพัฒนาองค์การเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันขององค์การ 2) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 3) แนวทางเชิงรุกที่ชัดเจนของรัฐบาล เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1691
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก164.67 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ231.5 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ217.99 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ135.35 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1416.44 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2981.89 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3413.66 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 41.22 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5665.94 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม282.44 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก2.02 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.