Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1849
Title: การพัฒนาคุณภาพกระบวนการผลิตมีดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันเชิงธุรกิจในกรุงเทพ
Other Titles: Quality Development of Knives Production Processes for Business Competitive Advantage in Bangkok
Authors: เฉลิมชัย, ศุขไพบูลย์
Sukpaiboon, Chalermchai
Keywords: การผลิตมีด
การแข่งขัน
มีด
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
วิจัยเชิงคุณภาพ
Issue Date: 2018
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. research and development institute .
Abstract: การวิจัยเรื่องการพัฒนาคุณภาพกระบวนการผลิตมีดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันเชิงธุรกิจในกรุงเทพฯครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบ 2) ศึกษารูปแบบ และ 3) แนวทางการพัฒนาคุณภาพกระบวนการผลิตมีดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันเชิงธุรกิจในกรุงเทพฯ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้ให้ข้อมูลซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจัดจำหน่ายมีดในกรุงเทพฯ จากทั้งหมด 20 คน ด้วยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์เชิงลึก (Indept Interview) แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi Structure Interview) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และอภิปรายกลุ่ม (Focus Group) ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบของการพัฒนาคุณภาพกระบวนการผลิตมีดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันเชิงธุรกิจในกรุงเทพฯ มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ของช่าง 2) เงินทุนในการทำธุรกิจ 3) วัสดุอุปกรณ์วิธีการและเทคโนโลยีที่ทันสมัย และ 4) การจัดการด้านการผลิตและการจัดจำหน่าย 2. รูปแบบของการพัฒนาคุณภาพกระบวนการผลิตมีดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันเชิงธุรกิจในกรุงเทพฯ พบว่า ทุกองค์ประกอบของการพัฒนาคุณภาพกระบวนการผลิตมีดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันเชิงธุรกิจในกรุงเทพฯ ส่งผลซึ่งกันและทุกองค์ประกอบ 3. แนวทางในการพัฒนาคุณภาพกระบวนการผลิตมีดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันเชิงธุรกิจในกรุงเทพฯ พบว่า มีแนวทางดังนี้ คือ 1) ผู้ประกอบการ ช่าง ทีมงาน ต้องมีการพัฒนาทักษะฝีมืออย่างต่อเนื่อง โดยศึกษาจากสื่อต่างๆ เช่น เอกสารตำรา ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต Line Facebook เป็นต้น 2) มีการรวมตัวกันอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเสวนา แลกเปลี่ยนความรู้ในการผลิตและจำหน่ายมีด 3) มีการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างช่าง ผู้ประกอบการ และลูกค้า และ 4) หน่วยงานภาครัฐควรจัดให้มีสถาบันหรือสถานศึกษาที่ผลิตช่างมีดออกมาอย่างมีมาตรฐาน และ มีตลาดรองรับผลผลิตทั้งในและต่างประเทศ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1849
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก98.35 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ82.97 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ48.8 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ249.67 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1190.82 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2598.89 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3135.22 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 41.75 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5761.48 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม91.91 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก1.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.