Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/346
Title: | การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดศรีเมือง จังหวัดนครนายก |
Other Titles: | The Development of Learning Achievements of Social Studies, Religion and Culture, Taught Through Cooperative Learning of Grade Six Students, Tadsaban One Wat Sri Mueang School, Nakhon Nayok Province |
Authors: | นันทวัน, ตุ่มศิริ Tumsiri, Nantavan |
Keywords: | การสอน - วิจัย การเรียนรู้แบบร่วมมือ การทำงานกลุ่มในการศึกษา |
Issue Date: | 2011 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบปกติ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกับวิธีจัดการเรียนรู้แบบปกติและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดศรีเมือง อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 28 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียน และแบบวัดความพึงพอใจในการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบปกติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีความพึงพอใจในการเรียนอยู่ในระดับมาก |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/346 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 346.97 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 334.67 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 493.48 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 52.54 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 468.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 2.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 11.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 2.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 913.28 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 811.22 kB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 603.62 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 15.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.