Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/346
Title: การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดศรีเมือง จังหวัดนครนายก
Other Titles: The Development of Learning Achievements of Social Studies, Religion and Culture, Taught Through Cooperative Learning of Grade Six Students, Tadsaban One Wat Sri Mueang School, Nakhon Nayok Province
Authors: นันทวัน, ตุ่มศิริ
Tumsiri, Nantavan
Keywords: การสอน - วิจัย
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
การทำงานกลุ่มในการศึกษา
Issue Date: 2011
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบปกติ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกับวิธีจัดการเรียนรู้แบบปกติและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดศรีเมือง อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 28 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียน และแบบวัดความพึงพอใจในการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบปกติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีความพึงพอใจในการเรียนอยู่ในระดับมาก
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/346
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก346.97 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ334.67 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ493.48 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ52.54 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ468.14 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 12.86 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 211.21 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 32.46 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 4913.28 kBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5811.22 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม603.62 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก15.78 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.