Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/348
Title: บทบาทของภาคธุรกิจในการช่วยเหลือสถานศึกษาในจังหวัดสมุทรสาครตามสภาพความเป็นจริงและความคาดหวังตามการรับรู้ของนักธุรกิจ
Other Titles: Assisting Roles for Educational Establishments in Samutsakhon Province at Existing and Percieved by Business People in the Province
Authors: ศรินธร, พงศ์ประภากร
Pongprapakorn, Sarinthorn
Keywords: การศึกษา
วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2001
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ศึกษาบทบาทการช่วยเหลือสถานศึกษา ตามสภาพความเป็นจริงและความคาดหวังตามการรับรู้ของนักธุรกิจ (2) เปรียบเทียบความคิดเห็น ของนักธุรกิจในการช่วยเหลือสถานศึกษา ตามสภาพความเป็นจริงและความคาดหวังตามการรับรู้ ของนักธุรกิจ (3) ศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะของนักธุรกิจในการช่วยเหลือสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลเป็นนักธุรกิจสังกัดหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งจำแนกเป็น สมาชิกกิตติมศักดิ์ สมาชิกสามัญและสมาชิกสมทบ รวมจำนวนทั้งสิ้น 271 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และทดสอบหาค่าความแตกต่าง ใช้การทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า (1) การศึกษาความคิดเห็นของนักธุรกิจในการช่วยเหลือสถานศึกษาตาม สภาพความเป็นจริงในภาพรวมทุกด้านมีความเห็นว่า นักธุรกิจช่วยเหลือสถานศึกษาอยู่ในระดับ ปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า การช่วยเหลือสถานศึกษาอันดับแรกคือการช่วยเหลืองาน วิชาการ รองลงมาคืองานกิจการนักเรียน ส่วนด้านความคาดหวังของนักธุรกิจมีความคาดหวังใน การช่วยเหลือสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และคาดหวังการช่วยเหลือสถานศึกษา ด้านงานสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนเป็นอันดับแรก และรองลงมาคือ งานกิจการนักเรียน และงานวิชาการ (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของนักธุรกิจในการช่วยเหลือสถานศึกษาตามสภาพ ความเป็นจริงและความคาดหวังของนักธุรกิจพบว่า ความคิดเห็นตามสภาพความเป็นจริงและความ คาดหวังในภาพรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (3) การศึกษาปัญหา ในการช่วยเหลือสถานศึกษาทั้ง 6 ด้าน พบปัญหาในการช่วยเหลือสถานศึกษาในภาพรวม คือ งบประมาณไม่เพียงพอ ขาดบุคลากรและอุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนขาดความทันสมัยทางเทคโนโลยี ทางการศึกษา และได้ให้ข้อเสนอแนะ คือ สถานศึกษาควรมีการประสานความ ร่วมมือกับภาค ธุรกิจเอกชน และควรมีการประชาสัมพันธ์ให้ภาคธุรกิจเอกชนได้รับทราบ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/348
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title1.pdfปก6.75 MBAdobe PDFView/Open
Title2.pdfหน้าอนุมัติ9.13 MBAdobe PDFView/Open
Astract.pdfบทคัดย่อ138.64 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ9.41 MBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ99.93 kBAdobe PDFView/Open
Unit1.pdfบทที่ 1198.85 kBAdobe PDFView/Open
Unit2.pdfบทที่ 2554.66 kBAdobe PDFView/Open
Unit3.pdfบทที่ 328.36 MBAdobe PDFView/Open
Unit4.pdfบทที่ 4136.33 MBAdobe PDFView/Open
Unit5.pdfบทที่ 543.91 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม3.57 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก7.08 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.