Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/453
Title: บทบาทในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนซิกข์วิทยาลัย
Other Titles: The Roles of Administrators in School-Based Curriculum Manangemen at Sikh Vidyalaya School
Authors: พนัสดา, อุลุชาฎะ
Uluchada, Panasda
Keywords: หลักสูตร - วิจัย
โรงเรียน - หลักสูตร
การวางแผนหลักสูตร - วิจัย
Issue Date: 2007
Publisher: Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนซิกข์วิทยาลัย และศึกษาข้อเสนอแนะต่อบทบาทในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนซิกข์วิทยาลัย ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษา ประชากรเป็นครูและกรรมการสถานศึกาาโรงเรียนซิกข์วิทยาลัย จำนวน 32 คน จำแนกเป็นครู 23 คน กรรมการสถานศึกษา 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 1 ชุด มีค่าความเชื่อมั่น 0.94 และวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า บทบาทในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนซิกข์วิทยาลัย จังหวัดสมุทรปราการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายภารกิจพบว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกภารกิจ โดยเรื่องลำดับสภาพการบริหารจากการปฏบัติมากไปหาน้อยได้ดังนี้คือ ภารกิจที่ 7 การปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการ ภารกิจที่ 1 การเตรียมความพร้อม ภารกิจที่ 2 จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ภารกิจที่ 5 การินเทศกำกับ ติดตามประเมิน ภารกิจที่ 6 สรุปผลการดำเนินงานของสถานศึกาา ภารกิจที่ 4 การดำเนิการบริหารหลักสูตร และภารกิจที่ 3 การวางแผนการบริหารหลักสูตร สำหรับข้อเสนอแนะต่อบทบาทในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนซิกข์วิทยาลัย สรุปได้ว่า ควรจัดให้มีการชุมนุมทางวิชาการที่พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนที่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ ควรเสริมสร้างขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรในสถานศึกษาควรจัดให้มีการศึกษานอกสถานที่เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ ควรจัดหลักสูตรให้สอดคล้องต่อความต้องการของผู้เรียนที่ถุกผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเศรษฐกิจและวัฒนธรรม หลักสูตรควรตอบสนองต่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ควรกำหนดให้ครูได้ตรวจสอบหรือประเมิ นตนเองเป็นระยะๆ ตามแผนปฏิบัติงานของแต่ละคน และควรจัดให้มีการจัดกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ คิด และสรุปเป็นความรู้และแนวคิด้วยตนเอง
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/453
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title.pdfปก228.8 kBAdobe PDFView/Open
Title2.pdfหน้าอนุมัติ98.46 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ320.89 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ184.93 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ494.87 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 12.14 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 217.4 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3415.44 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 43.98 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 52.46 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม470.85 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก2.25 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.