Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/453
Title: | บทบาทในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนซิกข์วิทยาลัย |
Other Titles: | The Roles of Administrators in School-Based Curriculum Manangemen at Sikh Vidyalaya School |
Authors: | พนัสดา, อุลุชาฎะ Uluchada, Panasda |
Keywords: | หลักสูตร - วิจัย โรงเรียน - หลักสูตร การวางแผนหลักสูตร - วิจัย |
Issue Date: | 2007 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนซิกข์วิทยาลัย และศึกษาข้อเสนอแนะต่อบทบาทในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนซิกข์วิทยาลัย ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษา ประชากรเป็นครูและกรรมการสถานศึกาาโรงเรียนซิกข์วิทยาลัย จำนวน 32 คน จำแนกเป็นครู 23 คน กรรมการสถานศึกษา 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 1 ชุด มีค่าความเชื่อมั่น 0.94 และวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า บทบาทในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนซิกข์วิทยาลัย จังหวัดสมุทรปราการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายภารกิจพบว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกภารกิจ โดยเรื่องลำดับสภาพการบริหารจากการปฏบัติมากไปหาน้อยได้ดังนี้คือ ภารกิจที่ 7 การปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการ ภารกิจที่ 1 การเตรียมความพร้อม ภารกิจที่ 2 จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ภารกิจที่ 5 การินเทศกำกับ ติดตามประเมิน ภารกิจที่ 6 สรุปผลการดำเนินงานของสถานศึกาา ภารกิจที่ 4 การดำเนิการบริหารหลักสูตร และภารกิจที่ 3 การวางแผนการบริหารหลักสูตร สำหรับข้อเสนอแนะต่อบทบาทในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนซิกข์วิทยาลัย สรุปได้ว่า ควรจัดให้มีการชุมนุมทางวิชาการที่พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนที่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ ควรเสริมสร้างขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรในสถานศึกษาควรจัดให้มีการศึกษานอกสถานที่เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ ควรจัดหลักสูตรให้สอดคล้องต่อความต้องการของผู้เรียนที่ถุกผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเศรษฐกิจและวัฒนธรรม หลักสูตรควรตอบสนองต่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ควรกำหนดให้ครูได้ตรวจสอบหรือประเมิ นตนเองเป็นระยะๆ ตามแผนปฏิบัติงานของแต่ละคน และควรจัดให้มีการจัดกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ คิด และสรุปเป็นความรู้และแนวคิด้วยตนเอง |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/453 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title.pdf | ปก | 228.8 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title2.pdf | หน้าอนุมัติ | 98.46 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 320.89 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 184.93 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 494.87 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 2.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 17.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 415.44 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 3.98 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 2.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 470.85 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 2.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.