Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/596
Title: การพัฒนาทักษะกระบวนการทำงานโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Other Titles: The Development of Working Skill Process by Instructional Plans with Nine-Steps Skill Procecc on Career Jop and Technology Subject Group for Pratom Suksa VI Students
Authors: พิศมัย, บ้านใหม่
Banmai, Pitsamai
Keywords: การศึกษาขั้นพื้นฐาน - วิจัย
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี - การศึกษาและการสอน
เทคโนโลยี - การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2011
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ 2)เปรียบเทียบกระบวนการทำงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ขั้น 3) เปรีบบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ขั้น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ขั้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโพธิ์ อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก ปีการศึกษา 2552 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่งอย่างง่าย ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองจัดการเรียนรู้ 20 ชั่วโมง การทดลองครั้งนี้ใช้แผนการวิจัยแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ชั้น แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบวัดความพึงพอใจทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1)แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ชั้น กลุ่มสารุการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.35/85.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2)นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีมีทักษะกระบวนการทำงานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3)นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ขั้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4)นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีอยู่ในระดับมาก
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/596
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก348.71 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ334.21 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ96.83 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ424.67 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ507.42 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1783.45 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 23.44 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 31.43 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 41.11 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5346.27 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม982.62 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก11.1 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.