Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/596
Title: | การพัฒนาทักษะกระบวนการทำงานโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
Other Titles: | The Development of Working Skill Process by Instructional Plans with Nine-Steps Skill Procecc on Career Jop and Technology Subject Group for Pratom Suksa VI Students |
Authors: | พิศมัย, บ้านใหม่ Banmai, Pitsamai |
Keywords: | การศึกษาขั้นพื้นฐาน - วิจัย สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี - การศึกษาและการสอน เทคโนโลยี - การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2011 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ 2)เปรียบเทียบกระบวนการทำงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ขั้น 3) เปรีบบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ขั้น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ขั้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโพธิ์ อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก ปีการศึกษา 2552 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่งอย่างง่าย ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองจัดการเรียนรู้ 20 ชั่วโมง การทดลองครั้งนี้ใช้แผนการวิจัยแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ชั้น แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบวัดความพึงพอใจทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1)แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ชั้น กลุ่มสารุการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.35/85.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2)นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีมีทักษะกระบวนการทำงานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3)นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ขั้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4)นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ 9 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีอยู่ในระดับมาก |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/596 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 348.71 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 334.21 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 96.83 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 424.67 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 507.42 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 783.45 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 3.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 1.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 1.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 346.27 kB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 982.62 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 11.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.