Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/712
Title: | ความสำเร็จของการบริหารโรงเรียนโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 |
Other Titles: | The Success of School Administration Based on Sufficient Economy Principles of Primary Schools under Samutprakarn Primary Education Service Office Area 1 |
Authors: | วุฒิกร, เลี่ยมยองใย Leamyongyai, Wuttikorn |
Keywords: | การบริหารโรงเรียน,เศรษฐกิจพอเพียง,สมุทรปราการ,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2011 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความสำเร็จของการบริหารโรงเรียนโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 ในภาพรวม เพื่อเปรียบเทียบระดับความสำเร็จในการบริหารโรงเรียน โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 จำแนกตามเพศ ตำแหน่ง ประสบการณ์การปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนและครู เพื่อศึกษาปัญหาและเสนอแนวทางแก้ปัญหาการบริหารโรงเรียนโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหาร 27 คนและครู 288 คน โรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 15 โรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป เพื่อหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่าการบริหารโรงเรียนโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามคุณลักษณะ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล ความมีภูมิคุ้มกัน เงื่อนไขคุณธรรม และเงื่อนไขความรู้บริหารงาน 4 ด้านคือ การบริหารวิชาการ การบริหารงบประมาณ การบริหารงานบุคคล การบริหารงานทั่วไป ความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูต่อระดับความสำเร็จอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้านการเปรียบเทียบระดับความสำเร็จในการบริหารโรงเรียน โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู จำแนกตามเพศ จำแนกตามตำแหน่ง และจำแนกตามประสบการณ์การปฏิบัติงาน พบว่า มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน สำหรับปัญหา อุปสรรค คือ ผู้บริหารให้ความสำคัญกับการวางแผนการดำเนินงานธุรการตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงน้อยไป ข้อเสนอแนะคือ ผู้บริหารควรแจ้งให้ครู รับรู้ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อร่วมกันวางแผนพัฒนางาน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/712 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 139.79 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 80.19 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 119.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 99.64 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 385.24 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 765.34 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 5.35 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 302.92 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 4.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 834.53 kB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 171.46 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 1.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.