Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/734
Title: | ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครูกับผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร |
Other Titles: | The Relationship between Leadership of School Administrators in the Opinion of Teachers and the Education Quality Based on Internal Assessment in Samutsakhon Educational Service Area Office |
Authors: | สิริรัชต์, แก้วงาม Kaewngam, Sirirat |
Keywords: | ภาวะผู้นำ,ผู้บริหารโรงเรียน,ครู,การประเมินคุณภาพ,สถานศึกษา,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2012 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครู 2)เพื่อศึกษาผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร และ 3)เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครูกับผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ตัวแปรในการวิจัยคือภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน และผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ครูโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร จำนวน 340 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1)ผู้บริหารโรงเรียนทีภาวะผู้นำรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การมีคุณธรรมจริยธรรม ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.99 รองลงมาคือการมองกว้างและไกล ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.95 และการมีความน่าเชื่อถือ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.94 2)ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาในภาพรวมทุกมาตรฐานมีระดับคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.34 มาตรฐานด้านการเรียนการสอนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ 3.70 รองลงมาคือมาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.37 3)ภาวพผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน กับผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ในภาพรวมพบว่า ไม่มีความสัมพันธ์กัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนด้านการมีความสามารถมีความสัมพันธ์กับผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาในมาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน และมาตรฐานด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนด้านการมีความคิดรึเริ่มสร้างสรรค์ มีความสัมพันธ์กับผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาในมาตรฐานด้านการเรียนการสอน และมาตรฐานด้านการบริหารและการจัดการศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/734 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 356.31 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 343.08 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 531.55 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 53.48 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 965.8 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 1.51 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 10.31 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 666.8 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 2.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 1.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 751.88 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 3.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.