Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1062
Title: | ความสัมพันธ์ระหว่างการอบรมเลี้ยงดูกับคุณลักษณะของผู้เรียนตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษา ระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการเขต 1 |
Other Titles: | The relationship between Chila-Rearing and the Characteristics of Students according to the Quality Assurance Standard in Primary School supervised by the Office of the Privice Area Office 1 |
Authors: | ดวงมาลย์, การะโชติ Karachot, Daungmal |
Keywords: | การเลี้ยงดู,การประกันคุณภาพ,ผู้เรียน,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2005 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการอบรมเลี้ยงดูกับคุณลักษณะของผู้เรียนตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษา และเปรียบเทียบคุณลักษณะของผู้เรียนตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาที่มีการอบรมเลี้ยงดูแตกต่างกัน ของนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการเขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 จำนวน 493 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสหสัมพันธ์ของเฟียร์สัน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ลักษณะการอบรมเลี้ยงดูผู้เรียน ส่วนใหญ่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุนและแบบใช้เหตุผลในระดับมาก ส่วนคุณลักษณะของผู้เรียนตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาใน 3 มาตรฐาน คือ มาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ในด้านความมีวินัย ความรับผิดชอบ ด้านความประหยัด ด้านความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละเพื่อส่วนร่วม และด้านความซื่อสัตย์สุจริต มาตรฐานที่ 5 ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และมาตรฐานที่ 6 ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องในด้านความกระตือรือร้น สนใจใฝ่รู้ และเรียนรู้จากแหล่งต่างๆอย่างมีเหตุผล ด้านรักการอ่านและสามารถค้นคว้าหาความรู้จากห้องสมุดและสิ่งต่างๆทั้งในและนอกสถานศึกษา และด้านพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง พบว่า ผู้เรียนมีคุณลักษณะใน 3 มาตรฐานอยู่ในระดับสูง และพบว่าคุณลักษณะผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าคุณลักษระด้านอื่น (2) ความสัมพันธ์ระหว่างการอบรมเลี้ยงดูกับคุณลักาณะของผู้เรียนตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาใน + มาตรฐาน พบว่า ผู้เรียนมีคุณลักษณะ เฉพาะด้านความมีวินัย ความรับผิดชอบ ด้านความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนร่วม มีความสัมพันธ์กันในระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และไม่มีความสัมพันธ์กันในมาตรฐานที่ 5 และ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) การเปรียบเทียบคุณลักษณะของผู้เรียนตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาใน 3 มาตรฐาน ที่มีการอบรมเลี้ยงดูแตกต่างกัน พบว่า นักเรียนที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุนมาก แบบรักสนับสนุนน้อย และแบบใช้เหตุผลมาก แบใช้เหตุผลน้อย มีระดับคุณลักษณะของผู้เรียนใน 3 มาตรฐาน ในระดับแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1062 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 615.4 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 564.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 139.36 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 688.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 530.09 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 807.69 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 23.55 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 1.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 1.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 8.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 923.78 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 1.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.