Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/14
Title: | การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ เรื่องน้ำ ฟ้า และดวงดาว ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสตอรีไลน์และการจัดการเรียนรู้แบบปกติของนักเรียนขั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดกระจับพินิจ |
Other Titles: | A Comparison of Student Achievement and Creative Thinking in Science title: Water Sky and Stars that has been Learning Storyline Management and Conventional Approach Management of Primary Education 5th Grade Students of Watkrajubpinit School |
Authors: | กฤติกา, ครุฑกาศ Krudkard, Kritika |
Keywords: | ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ - การศึกษาและการสอน |
Issue Date: | 2015 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสตอรีไลน์ก่อนเรียนและหลังเรียน 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ทาง วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสตอรีไลน์ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างการจัดการเรียนรู้แบบ สตอรีไลน์กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ 4) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างการจัดการเรียนรู้แบบสตอรีไลน์กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดกระจับพินิจ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 2 ห้องเรียน นักเรียน 70 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการ จัดการเรียนรู้แบบสตอรีไลน์ เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความคิด สร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติทดสอบที ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสตอรีไลน์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับ การจัดการเรียนรู้แบบสตอรีไลน์สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสตอรีไลน์สูงกว่าที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 4) ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสตอรีไลน์ สูงกว่าที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/14 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 118.5 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 67.31 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 132.61 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 68.37 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 101.63 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 180.63 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 604.24 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 214.62 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 113.11 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 141.1 kB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 150.29 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 1 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.