Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/160
Title: การดำเนินงานการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Relationship Building between Schools and Communities of Schools under Ratburana District Bangkok Metropolitan Administration
Authors: วาสนา, ชูแสง
Choosaeng, Wassana
Keywords: ชุมชนกับโรงเรียน
Issue Date: 2014
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินงานการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร 2) เปรียบเทียบการดำเนินงานการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร จำแนกตามเพศ ตำแหน่งและขนาดของโรงเรียน และ 3) ศึกษาข้อเสนอแนะในการดำเนินการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร จำนวน 182 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามการดำเนินงานการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) การดำเนินงานการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร ด้านงานให้บริการชุมชน ด้านรับความช่วยเหลือและสนับสนุนจากชุมชนด้านเสริมสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนและหน่วยงานอื่น ด้านงานเกี่ยวกับกรรมการสถานศึกษา ด้านงานจัดตั้งกลุ่มชมรมสมาคมมูลนิธิ และด้านงานประชาสัมพันธ์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2) ผลการเปรียบเทียบการดำเนินงานการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร ด้านงานให้บริการชุมชน ด้านรับความช่วยเหลือและสนับสนุนจากชุมชน ด้านเสริมสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนและหน่วยงานอื่นด้านงานเกี่ยวกับกรรมการสถานศึกษา ด้านงานจัดตั้งกลุ่มชมรมสมาคมมูลนิธิ และด้านงานประชาสัมพันธ์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามเพศ ตำแหน่ง และขนาดโรงเรียน พบว่า การดำเนินงานการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร จำแนกตามเพศ ได้แก่ เพศชายและเพศหญิง ในภาพรวม ไม่แตกต่างกัน จำแนกตามตำแหน่ง ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถาม ในภาพรวม ไม่แตกต่างกัน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน ได้แก่ ขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ และใหญ่พิเศษ ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ข้อเสนอแนะ คือ โรงเรียนควรมีการดำเนินงานการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนให้มากยิ่งขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ควรเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมกิจกรรมมากขึ้น และควรมีการจัดทำโครงการ การดำเนินงานการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนให้ชัดเจน โดยการจัดตั้งคณะกรรมการมารับผิดชอบงาน การดำเนินงานการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตราษฎร์บูรณ กรุงเทพมหานคร
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/160
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก114.06 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ575.34 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ101.18 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ78.25 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ110.94 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1187.55 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 2733.83 kBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3178.7 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 48.43 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5188.61 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม166.91 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก956.85 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.