Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1617
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorณัฐนันท์, มั่นคง-
dc.contributor.authorMunkong,Natthanan-
dc.date.accessioned2020-03-05T07:48:55Z-
dc.date.available2020-03-05T07:48:55Z-
dc.date.issued2019-
dc.identifier.urihttp://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1617-
dc.description.abstractการศึกษาปัญหาและแนวทางการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาปัญหาการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ 2. เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ให้เป็นไปตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้วิธีแบบผสม (Mixed Method Research) คือ การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามจากผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 522 คน โดยมีค่าความเชื่อมั่นที่ .97 และผู้วิจัยได้ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) โดยการสัมภาษณ์ผู้บริหารและครูของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นรายบุคคล (Individual interview) จำนวน 38 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าด้านอื่น ได้แก่ ด้านอาคาร สถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก รองลงมา คือ ด้านบุคลากร สำหรับด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าด้านอื่น ได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วมและส่งเสริมสนับสนุนจากทุกหน่วยงาน ปัญหาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลบางปลาที่ต่างศูนย์กันจะมีปัญหาที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 2. ผลการหาแนวทางการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ แนวทางที่ได้จากการสัมภาษณ์ที่สำคัญดังนี้ 1. ด้านการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คือ ช่องทางการแจ้งข่าวสารของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้ชุมชนได้ทราบอย่างทั่วถึง 2. ด้านบุคลากร คือ การจัดครู ผู้ดูแลเด็กให้มีความเหมาะสมกับจำนวนเด็กต่อห้องเรียน 3. ด้านอาคาร สถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คือ ให้ความสำคัญมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ อุบัติภัย และอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก 4. ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร คือ พัฒนาและสร้างสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้กับการจัดประสบการณ์แก่เด็ก 5. ด้านการมีส่วนร่วมและส่งเสริมสนับสนุนจากทุกหน่วยงาน คือ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการสรรหาทรัพยากรและกองทุนเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษา 6. ด้านส่งเสริมเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัย คือ ส่งเสริมให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherDhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.en_US
dc.subjectศูนย์พัฒนาเด็กเล็กen_US
dc.subjectการจัดการศึกษาen_US
dc.subjectงานวิจัยen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรีen_US
dc.titleการศึกษาปัญหาและแนวทางการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ขององค์การบริหารส่วนตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการen_US
dc.title.alternativeThe study of problems and educational management guidelines of the child development center of Bang Pla Sub-district Administration Organization, Bang Phli District, Samut Prakan Province)en_US
dc.typeResearchen_US
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก98.16 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ211.94 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ156.36 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ333.26 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1264.23 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 21.99 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3336 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 41.58 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5462.33 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม283.35 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก1.02 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.