Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1706
Title: | การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในบริบทอาเซียนสำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Other Titles: | A Development of English Enhancement Training Program for Communication in ASEAN Context for the Education Faculty Students of Dhonburi Rajabhat University |
Authors: | ณัฐวัฒน์, ฐิตวัฒนา Thitawattana, Nattawat กริช, ภัทรภาคิน Phattaraphakin, Kris |
Keywords: | ทักษะการสื่อสาร ภาษาอังกฤษ อาเซียน ครุศาสตร์ หลักสูตรการฝึกอบรม มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2016 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Research and Development Institute. |
Abstract: | การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในบริบทอาเซียนสำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี และ 2) ศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในบริบทอาเซียนสำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี การดำเนินการศึกษาวิจัยเป็นแบบวิจัยและพัฒนา แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นตอนที่ 1 สร้างหลักสูตรฝึกอบรม และ 2) ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรฝึกอบรมโดยการวัดผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจต่อหลักสูตรฝึกอบรมของผู้ที่เข้ารับการอบรม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาคณะครุศาสตร์ที่เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หลักสูตรฝึกอบรม 2) แบบทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรม และ 3) แบบสอบ ถามความพึงพอใจต่อหลักสูตรฝึกอบรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย วัตถุประสงค์ เนื้อหาของบทเรียน กิจกรรมการเรียนการสอน และ การประเมินผล เนื้อหาของหลักสูตรประกอบด้วย 6 บทเรียน แต่ละบทเรียนประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ ส่วนฝึกทักษะการฟังและการพูด ส่วนฝึกทักษะการอ่านและการเขียน และ ส่วนทบทวนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ 2. การศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของหลักสูตร พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยหลังการฝึกอบรมสูงกว่าค่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. ค่าประสิทธิภาพของหลักสูตรที่ได้คือ E1/E2 เท่ากับ 84.96/37.33 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ E1/E2 เท่ากับ 70/70 แสดงว่า ประสิทธิภาพของกระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ (E1) ของหลักสูตรผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ แต่อย่างไรก็ตามพบว่า ประสิทธิภาพของผลลัพธ์การประเมินพฤติกรรมขั้นสุดท้ายหรือผลลัพธ์จากการสอบหลังเรียน (E2) ไม่ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 4. ค่าคะแนนเฉลี่ยของความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมโดยรวมและเป็นรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1706 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 197.95 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 324.03 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 278.73 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of content.pdf | สารบัญ | 373.86 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 501.76 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 2.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 681.19 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 865.45 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 767.88 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 512.44 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 2.91 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.