Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1807
Title: ศักยภาพบุคลากรการท่องเที่ยวในการให้บริการนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหวในย่านริมน้ำ ฝั่งธนบุรี
Other Titles: Potential of Tourism Personnel in Providing Service to People with Physical Disability in Thonburi Waterfront District
Authors: ประพัฒน์, เขียวประภัสสร
Keawprapassorn, Prapat
Keywords: การท่องเที่ยว
การให้บริการ
นักท่องเที่ยว
ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว
ฝั่งธนบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2020
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Research and Development Institute .
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1)เพื่อศึกษาคุณภาพการให้บริการนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหวของบุคลากรการท่องเที่ยวในย่านริมน้ำ ฝั่งธนบุรี และ2)เพื่อศึกษาศักยภาพบุคลากรการท่องเที่ยวในการให้บริการนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหวในย่านริมน้ำ ฝั่งธนบุรี โดยใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลกับนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหวที่มีประสบการณ์ในการเดินทางมาท่องเที่ยวในย่านริมน้ำ ฝั่งธนบุรี นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแนวทางการสัมภาษณ์เก็บรวบรวมข้อมูลกับบุคลากรการท่องเที่ยวในย่านริมน้ำ ฝั่งธนบุรี นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการสังเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพการให้บริการนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหวของบุคลากรการท่องเที่ยวในย่านริมน้ำ ฝั่งธนบุรี จากความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหวที่มีประสบการณ์ในการเดินทางมาท่องเที่ยวในย่านริมน้ำ ฝั่งธนบุรี แบ่งออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ 1)ด้านการเข้าใจและการรู้จักผู้รับบริการ ( x = 3.73 S.D.=0.89) 2)ด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการ (x = 3.70 S.D.=0.88) 3)ด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้ ( x = 3.68 S.D.=0.80) 4)ด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อลูกค้า ( x = 3.64 S.D.=0.81) และ5)ด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ ( x = 3.57 S.D.=0.87) โดยทุกด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มาก ศักยภาพบุคลากรการท่องเที่ยวในการให้บริการนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหวในย่านริมน้ำ ฝั่งธนบุรี แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ 1)ด้านความรู้ บุคลากรการท่องเที่ยวในย่านริมน้ำ ฝั่งธนบุรี นั้นส่วนใหญ่มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการให้บริการนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหวแบบเบื้องต้น บุคลากรบางท่านยังมีความรู้เกี่ยวกับเส้นทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงที่มีความเหมาะสมกับการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหว 2)ด้านทักษะ บุคลากรการท่องเที่ยวในย่านริมน้ำ ฝั่งธนบุรี มีทักษะในการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหวแบบพื้นฐานเท่านั้น ยังขาดทักษะเชิงลึกที่สำคัญ และพบว่าบุคลากรมีทักษะในการควบคุมอารมณ์ ความเข้าใจถึงธรรมชาติของนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหว รวมถึงทักษะในการสื่อสารที่เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหวได้เป็นอย่างดี และ3)ด้านคุณลักษณะส่วนบุคคล บุคลากรการท่องเที่ยวในย่านริมน้ำ ฝั่งธนบุรี นั้น มักคัดเลือกบุคลากรที่ให้บริการนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหวที่มีลักษณะร่างกายแข็งแรง มีพละกำลังมากพอ เพื่อที่จะได้สามารถให้ความช่วยเหลือแก่นักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหวได้ นอกจากนั้นยังพบว่าบุคลากรการท่องเที่ยวในย่านริมน้ำ ฝั่งธนบุรี นั้นส่วนใหญ่มีใจรักการบริการ มีทัศนคติเชิงบวกต่อนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหว มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี คำนึงถึงกิริยามารยาท และยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้พิการทางการเคลื่อนไหว
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1807
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก1.61 MBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ121.95 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ75.9 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ170.09 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1121.31 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2439.86 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3143.74 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4344.02 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5255.84 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม105.3 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก5.26 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.