Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1913
Title: การยอมรับเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการยื่นแบบและชำระภาษีผ่าน อินเทอร์เน็ต (e-filing) ของนิติบุคคลในเขตสำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 29
Other Titles: Technology Acceptance Affecting Decision to Use Filing the Income Tax Return by the Internet (e-filing) of the Corporates in Bangkok Area Revenue Office 29
Authors: รุ่งกิตติ์พิภัทร์, ศรารัศม์
Rungkitpipat, Sararat
Keywords: การยอมรับเทคโนโลยี
ศีลธรรมทางภาษี
การตัดสินใจ
ยื่นแบบและชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต
มหาวิทยาลัยราชภัฎธนบุรี
Issue Date: 2023
Publisher: Dhonburi Rajabhat University
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการยอมรับเทคโนโลยี และการตัดสินใจเลือกใช้บริการยื่นแบบและชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต (e-filing) ของนิติบุคคลในเขตสำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 29 2) เปรียบเทียบความแตกต่างของการตัดสินใจเลือกใช้บริการยื่นแบบและชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต (e-filing) จำแนกตามปัจจัยการประกอบกิจการ 3) ศึกษาปัจจัยด้านการยอมรับเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการยื่นแบบและชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต (e-filing) และ 4) วิเคราะห์อิทธิพลของศีลธรรมทางภาษีในฐานะ ตัวแปร กำกับความสัมพันธ์ระหว่างการยอมรับเทคโนโลยีกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการยื่นแบบและชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต (e-filing) ของนิติบุคคลในเขตสำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 29 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ประกอบกิจการที่เป็นนิติบุคคลในเขตสำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 29 จำนวน 370 รายย ด้วยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการหาค่า F-test การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ และการทดสอบตัวแปรกำกับ ผลการศึกษา พบว่า 1) ปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีด้านความคาดหวังในประสิทธิภาพมีค่าเฉลี่ยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการรับรู้ถึงประโยชน์ด้านความง่ายในการใช้งาน ด้านทัศนคติที่มีต่อการใช้งาน ด้านแรงจูงใจจากเว็บไซต์ ด้านความคุ้มค่า ด้านความไว้วางใจในระบบ ด้านความพยายาม ด้านอิทธิพลทางสังคม ด้านความปลอดภัย ด้านความเคยชิน และด้านศีลธรรมทางภาษีพบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และด้านคุณภาพของระบบภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนระดับการตัดสินใจเลือกใช้บริการยื่นแบบและชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต (e-filing) ของนิติบุคคลในเขตสำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 29 พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ผู้ประกอบกิจการที่เป็นนิติบุคคลที่มีลักษณะการประกอบกิจการ ทุนจดทะเบียน จำนวนพนักงาน ผู้ทำบัญชีของกิจการและมีประสบการณ์ในการยื่นแบบและชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลต่างกัน มีการตัดสินใจเลือกใช้บริการยื่นแบบและชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตไม่แตกต่างกัน 3) ปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีด้านศีลธรรมทางภาษี คุณภาพระบบความง่ายในการใช้งาน ความคุ้มค่า การรับรู้ประโยชน์ อิทธิพลทางสังคม ความไว้วางใจ ความพยายาม ความคาดหวังในประสิทธิภาพ ทัศนคติในการใช้งาน ความเคยชิน แรงจูงใจจากเว็บไซต์ ความปลอดภัย ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการยื่นแบบและชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต (e-filing) ของนิติบุคคลในเขตสำนักงานสรรพากรพื้นที่ กรุงเทพมหานคร 29 และ 4) ศีลธรรมทางภาษี เป็นตัวแปรกำกับของความสัมพันธ์ระหว่างการยอมรับเทคโนโลยี ด้าน ความง่ายในการใช้งาน ด้านทัศนคติกับการใช้งาน ด้านแรงจูงใจจากเว็บไซต์ ด้านความคุ้มค่า ด้านความไว้วางใจใน ระบบ ด้านความคาดหวังในประสิทธิภาพ ด้านความพยายาม ด้านอิทธิพลทางสังคม ด้านความปลอดภัย และด้าน ความเคยชิน กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการยื่นแบบและชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต (e-filing) ของนิติบุคคลในเขต สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 29
URI: http://hdl.handle.net/123456789/1913
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก162.19 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ58.07 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ123.7 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ58.79 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ199.96 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1293.53 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2853.47 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3453.32 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 41.2 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5558.61 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม161.61 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก2.5 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.