Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/205
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารตามหลักราชวสดีธรรมกับการบริหารตามหลักอิสลามของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในกรุงเทพมหานครและนนทบุรี
Other Titles: The Relationship between Rajavadidham (Administrator’s Tactics) and Islamic Principles of Private Islamic Schools in Bangkok and Nonthaburi
Authors: ไอยุป, เจริญสุข
Jaroensuk, Ai-yub
Keywords: โรงเรียน - การบริหาร
โรงเรียนเอกชน - การบริหาร
Issue Date: 2014
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานตามหลักราชวสดี ธรรมกับการบริหารงานตามหลักอิสลามโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในกรุงเทพมหานครและนนทบุรีใน ภาพรวม 2) ศึกษาระดับการบริหารงานตามหลักราชวสดีธรรมของผู้บริหารของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา อิสลามในกรุงเทพมหานครและนนทบุรี ในภาพรวม และ 3) ศึกษาระดับการบริหารงานตามหลักอิสลามของ ผู้บริหารของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในกรุงเทพมหานครและนนทบุรีในภาพรวม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในกรุงเทพมหานครและนนทบุรีจำนวน 288 คนที่ได้จากการสุ่ม แบบง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 99 ข้อและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่า ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานตามหลักราชวสดีธรรมกับ การบริหารงานตามหลักอิสลามโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในกรุงเทพมหานครและนนทบุรี พบว่า การบริหารตามหลักราชวสดีธรรมกับ (อัลอะมานะฮฺ) มีความรับผิดชอบ (อัลฟฏอนะฮฺ) มีความฉลาด (อัศศิดกุ) มีสัจจะ (อัตตับลีฆ) มีมนุษย์สัมพันธ์ในภาพรวมระดับค่อนข้างมากและการบริหารตามหลักราชวสดีธรรมกับ (อัลอาฎิ้ล) ผู้ทรงคุณธรรม ในภาพรวมเป็นบวกอยู่ในระดับมาก 2) ระดับการบริหารตามหลักราชวสดีธรรม โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในกรุงเทพมหานครและนนทบุรี พบว่า ด้านหลักธรรมที่เกี่ยวกับการปฏิบัติ ตนต่อพระราชาโดยตรง ด้านการควบคุมตนเองและด้านที่เกี่ยวกับการทำงานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ 3) ระดับการบริหารงานตามหลักอิสลามโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในกรุงเทพมหานครและนนทบุรี พบว่า ด้าน (อัตตับลีฆ) มีมนุษย์สัมพันธ์ด้าน (อัลอาฎิ้ล) ผู้ทรงคุณธรรมด้าน (อัลอะมานะฮฺ) มีความรับผิดชอบด้าน (อัลฟฏอนะฮฺ) มีความฉลาดและด้าน (อัศศิดกุ) มีสัจจะ ตามลำดับในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/205
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก114.9 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ66.38 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ94.42 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ79.76 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ101.34 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1350.05 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 231.16 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3163.34 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 4832.22 kBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 55.31 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม167.67 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก396.32 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.