Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/250
Title: พฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
Other Titles: Conflict Management Behavior of Private School Administrators in the Opinion of Private School Administrators and Teachers, Office of Elementary School Education Bangkok Area 1
Authors: ณัฐิดา, ใหมพรม
Mhaipom, Nathida
Keywords: การบริหารความขัดแย้ง - วิจัย
ผู้บริหารโรงเรียน - วิจัย
Issue Date: 2012
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน และ 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูจำแนกตำแหน่งหน้าที่ อายุ และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษามีจำนวน 322 คน เป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 140 คน และครูจำนวน 182 คน ตัวแปรที่ศึกษาคือพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแบ่งออกเป็น 4 ด้านคือการวิเคราะห์สถานการณ์ การเจรจา การกระจายความเป็นธรรมและการใช้อำนาจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างการหาค่าเฉลี่ยโดใช้ค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริหารโรงเรียนมีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งในภาพรวมทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าผู้บริหารโรงเรียนมีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 4 ด้าน พฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งในด้านการใช้อำนาจสูงที่สุดค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.79 รองลงมาคือการวิเคราะห์สถานการณ์ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 2) การเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนจำแนกตามตำแหน่งหน้าที่คือ กลุ่มผู้บริหารโรงเรียนและกลุ่มครู มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ กลุ่มผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี และกลุ่มผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ กลุ่มผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่ำกว่า 10 ปี และตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/250
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก352.25 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ342.18 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ435.37 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ39.6 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ350.03 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 11.15 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 23.75 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 31.23 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 41.02 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 51.18 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม203.42 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก1.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.