Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/270
Title: ความคิดเห็นเกี่ยวกับความอยู่รอดของการประกอบธุรกิจนวดแผนไทย อำเภอเมือง จังหวัดระยอง
Other Titles: A survey of Thai massage entrepreneurs in Muang district of Rayong province
Authors: กนกลดา, เปียผึ้ง
Piapueng, Kanoklada
Keywords: การนวด - ไทย
Issue Date: 2013
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับความอยู่รอดของการประกอบธุรกิจนวดแผนไทย อำเภอเมือง จังหวัดระยอง 2)เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับความอยู่รอดของการประกอบธุรกิจนวดแผนไทย ของผู้ประกอบการ จำแนกตามข้อมูลของผู้ประกอบการ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างการหาค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า 1)ความคิดเห็นเกี่ยวกับความอยู่รอดของการประกอบธุรกิจนวดแผนไทย อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้านได้แก่ ด้านศักยภาพของผู้ประกอบการ ได้แก่ มีใจรักในงานบริการ สามารถปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ด้านการบริหารและการดำเนินการ ได้แก่ บรรยากาศภายในร้านต้องสะอาด และรู้สึกสบายเมื่อเข้าไปใช้บริการ ด้านการบริหารการตลาด ได้แก่ มีรูปแบบการให้บริการนวดที่หลากหลายให้เลือกตามความต้องการของลูกค้า ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ได้แก่ ระบบการสรรหาพนักวานนวดที่มีความรู้ความสามารถผ่านการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ และด้านการบริหารการเงินและบัญชี ได้แก่ มีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอและสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ดี 2)ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับความอยู่รอดของการประกอบธุรกิจนวดแผนไทย จำแนกตามข้อมูลของผู้ประกอบการ พบว่า ผู้ประกอบการที่มีรูปแบบการจัดตั้งธุรกิจต่างกัน มีความคิดเห็นในภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระกับ 0.05 ในด้านการบริหารและการดำเนินการ เกี่ยวกับการติดประกาศนียบัตรรับรองการอบรมของพนักงานนวกทุกคนให้ลูกค้าได้เห็นอย่างชัดเจน และมีหารสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าและนำมาปรับปรุงการให้บริการอยู่เสมอ ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ในเรื่องพนักงานนวดต้องมีมนุษยสัมพันธ์ดี สุภาพพูดจาไพเราะ ต้องสามารถผูกใจพนักงานนวดให้อยู่กับองค์กรนานๆ ด้วยการดูแลรายได้ ความปลอดภัย และสวัสดิการตามกฎหมายแรงงาน ด้านการบริหารการเวินและบัญชี ในเรื่องต้องมีระบบบัญชีที่ดี มีระบบบริหารการเงินและการตรวจสอบที่ดี มีการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ดี และผู้ประกอบการที่มีอายุต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านศักยภาพของผู้ประกอบการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระกับ 0.05 ในเรื่อง มีความสามารถในการติดต่อกับหน่วยงานราชการ ที่ออกใบอนุญาตเป็นอย่างดี ได้แก่ มีป้ายบอกอัตราค่าบริการชัดเจน และมีการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าและนำมาปรับปรุงการให้บริการอยู่เสมอ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/270
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก588.51 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ332.27 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ119.79 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ31.95 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ692.35 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 11.03 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 27.99 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3811.03 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 45.04 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 51.18 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม489.48 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก644.46 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.