Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/563
Title: ความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนพร้านีลวัชระ จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Opinions of Teachers on Child Center Learning Management of Praneel Watchara School, Samutprakarn Province
Authors: ยุลี, สาสิงห์
Sasing, Yulee
Keywords: การเรียนรู้ - วิจัย
การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง - วิจัย
Issue Date: 2011
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอน ต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนพร้านีลวัชระ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของครูผู้สอน ต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนพร้านีลวัชระ จังหวัดสมุทรปราการ จำแนกตาม เพศ ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการเข้ารับการอบรมของครูผู้สอน และเพื่อศึกษาข้อเสนอแนะ แนวทางแก้ไขการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูผู้สอนโรงเรียนพร้านีลวัชระ จำนวน 63 คน เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น 0.90 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยประชากร ผลการวิจัยพบว่า ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอน ต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนพร้านีลวัชระ จังหวัดสมุทรปราการ ภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านพฤติกรรมการสอนของครู และด้านการดำเนินงานของโรงเรียน ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ครูผู้สอนเพศชายมีระดับความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสูงกว่าครูผู้สอนเพศหญิงในทุกด้าน ครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกันมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแตกต่างกัน ครูผู้สอนที่จบการศึกษาปริญญาตรีมีระดับความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสูงกว่าครูผู้สอนที่จบการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี และครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการเข้ารับการอบรมต่างกันมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแตกต่างกัน ส่วนข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูผู้สอนเห็นว่า ปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็ฯสำคัญของโรงเรียนพร้านีลวัชระ คือ นักเรียนไม่เข้าใจในบทบาทการร่วมทำกิจกรรมของตนเอง สื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไม่เพียงพอ ส่วนข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนพร้านีลวัชระ คือ ควรสนับสนุนให้มีการผลิตสื่อการสอนเพิ่มขึ้น ควรอธิบายกิจกรรมให้นักเรียนเข้าใจอย่างละเอียด
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/563
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก342.95 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ335.9 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ874.93 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ366.82 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ1.58 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 13.24 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 29.79 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3546.2 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 42.66 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 55.7 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม912.03 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก2.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.