Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/851
Title: คุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานราชการ สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด ในเขตภาคตะวันออก
Other Titles: The Quality of Work Life of the Civil Servants of the Office of the Non-formal and Informal Education in Eastern Region Provinces
Authors: อริญชัย, อินทรนัฎ
Intoranat, Arinchai
Keywords: คุณภาพชีวิต,พนักงานราชการ,การศึกษานอกระบบ,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2010
Publisher: Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับคุณภาพชีวิตการทำงาน และ 2) เปรียบเทียบคุณภาพ ชีวิตการทำงานของพนักงานราชการ สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด ในเขตภาคตะวันออกตาม เพศ อายุ สถานภาพสมรส สาขาการศึกษาที่จบ ระยะเวลาการทำงานและรายได้ กลุ่ม ตัวอย่างที่ศึกษา คือ พนักงานราชการ สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด ในเขตภาคตะวันออก 9 จังหวัด จำนวน 235 คน รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์ แอลฟา 0.873 และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติที การวิเคราะห์ความ แปรปรวนทางเดียว และการทดสอบรายคู่ ผลการวิจัย พบว่า 1) พนักงานราชการมีระดับคุณภาพชีวิตการทำงานโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบ พบว่าพนักงานราชการมีคุณภาพชีวิตการทำงานในด้านองค์ประกอบที่เป็นเงื่อนไขการ ทำงาน และองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับสภาพการทำงานอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับ ลักษณะงานอยู่ในระดับมาก และ 2) เปรียบเทียบคุณภาพชีวิตในการทำงาน พบว่าพนักงานราชการที่มีเพศ อายุ สถานภาพสมรส ระยะเวลาในการทำงาน สาขาการศึกษาที่จบและรายได้ที่ต่างกันกันมีคุณภาพชีวิตในการทำงานไม่ แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาตามรายองค์ประกอบ พบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคุณภาพชีวิตการทำงานที่มีค่านัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05 ดังนี้ ก) พนักงานราชการหญิงจะมีคุณภาพชีวิตการทำงานในองค์ประกอบที่เป็นเงื่อนไขการ ทำงานสูงกว่าพนักงานราชการชาย ข) พนักงานราชการชายมีคุณภาพชีวิตการทำงานในองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับ ลักษณะงานสูงกว่าพนักงานราชการหญิง ค) พนักงานราชการที่จบในสาขาอื่นที่ไม่ใช่ศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์มี คุณภาพชีวิตการทำงานในองค์ประกอบเกี่ยวกับลักษณะงานและสภาพของการทำงานสูงกว่าพนักงานราชการที่จบ สาขาศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ ซึ่งผลการวิจัยในประเด็นนี้ ได้นำไปสู่การสนทนากลุ่มย่อย พบว่าเหตุผลที่สนับสนุนให้ พนักงานราชการที่จบการศึกษาสาขาอื่นๆ ที่ไม่ใช่ศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ มีคุณภาพชีวิตสูงกว่าพนักงานราชการที่จบ สาขาศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ คือ ลักษณะงานที่ส่งเสริมโอกาสในการเรียนรู้ มีความหลากหลายและท้าท้าย เพราะเป็น สิ่งที่ไม่เคยทราบและศึกษามาในขณะเรียนและสภาพการทำงานที่มีความยืดหยุ่นและความมีอิสระ ไม่คาดหมายว่า งานการศึกษาจะเป็นเช่นนี้ ง) พนักงานราชการที่มีรายได้ต่างกันมีคุณภาพชีวิตการทำงานด้านองค์ประกอบที่เป็น เงื่อนไขการทำงานต่างกัน โดยพนักงานราชการที่มีรายได้ 12,501-15,000 บาท มีคุณภาพชีวิตการทำงานด้าน องค์ประกอบที่เป็นเงื่อนไขการทำงานสูงที่สุด
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/851
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก121.34 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ73.42 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ114.31 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ71.81 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ161.84 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1205.04 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 2371.3 kBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3145.92 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 416.61 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5205.91 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม133.32 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก561.93 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.