Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/857
Title: | การพัฒนาบทเรียนผ่านเว็บเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 |
Other Titles: | The Development of Web-Based Instruction For Critical Thinking skill on the topic ofTechnology computer for Fourth Students |
Authors: | อรรคพร, ทับทิมทอง Tabtimtong, Akporn |
Keywords: | บทเรียนออนไลน์,เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์,การคิดวิเคราะห์,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2009 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพบทเรียนผ่านเว็บเพื่อส่งเสริมการคิด อย่างมีวิจารณญาณ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียน ด้วยบทเรียนผ่านเว็บและเรียนแบบปกติ และเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ช่วงชั้นที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยบทเรียนผ่านเว็บกับเรียนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนวมราชานุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองทั้งหมด 16 ชั่วโมง การทดลองครั้งนี้ใช้แผนการวิจัยแบบสองกลุ่มสอบหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ บทเรียนผ่านเว็บเพื่อส่งเสริม การคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และแบบวัด ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนผ่านเว็บเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.33/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนช่วงชั้นที่ 4 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนผ่านเว็บเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนช่วงชั้น ที่ 4 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนผ่านเว็บเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณมีความสามารถในการคิดอย่างมี วิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/857 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 148.29 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 72.99 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 108.98 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 73.58 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 115.24 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 209.96 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 842.97 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 321.59 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 197.77 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 254.77 kB | Adobe PDF | View/Open |
BIb.pdf | บรรณานุกรม | 277.25 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 4.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.