Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1261
Title: | การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การประเมินเพื่อเสริมพลังอำนาจ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Other Titles: | A development of instructional model that using empowerment evaluation for bachelor degree students, Faculty of Education, Dhonburi Rajaphat University |
Authors: | ดิเรก, สุขสุนัย Suksunai, Direk |
Keywords: | การประเมินผลทางการศึกษา กิจกรรมการเรียนการสอน การเสริมพลังอำนาจ งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2017 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การประเมินเพื่อเสริมพลังอำนาจ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี และ 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน และคุณภาพงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ระหว่างกลุ่มที่ใช้รุปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การประเมินเพื่อเสริมพลังอำนาจ และกลุ่มที่ไม่ใช้การประเมินเพื่อเสริมพลังอำนาจ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาวิจัยทางการศึกษา จำนวน 2 ห้องเรียนๆ ละ 30 คน รวม 60 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนจัดการเรียนรู้ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบประเมินคุณภาพงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ ผลการวิจัยพบว่า 1)รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การประเมินเพื่อเสริมพลังอำนาจในการเรียนรู้ที่ประกอบด้วย 9 ขั้นตอน คือ การกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของงาน การชี้แจงให้ความรู้เพื่อปฏิบัติงาน การกำหนดเป้าหมายงานและมอบหมายงาน การให้ความรู้ในการประเมินงาน การประเมินผลงาน การกำหนดจุดดีจุดด้อยและลำดับความสำคัญของงาน การกำหนดเป้าหมายความสมบูรณ์ของงาน การพัฒนาเติมเต็มความรู้เพื่อพัฒนางาน การพัฒนาปรับปรุงงาน โดยรูปแบบการจัดเรียนรู้นี้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 2)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในเรื่อง งานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน และคุณภาพงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน และ คุณภาพงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของนักศึกษากลุ่มที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การประเมินเพื่อสร้างเสริมพลังอำนาจ สูงกว่ากลุ่มที่ไม่ใช้การประเมินเพื่อสร้างเสริมพลังอำนาจ |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1261 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 83.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 195.63 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 172.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of content.pdf | สารบัญ | 286.4 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 288.08 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 976.79 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 439.81 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 356.12 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 355.3 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 235.56 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.