Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1429
Title: การศึกษาการบริหารหลักสูตรและการใช้หลักสูตรโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี สมุทรปราการ
Other Titles: The study of the administration and the use of the curriculum at Demonstration School of Dhonburi Rajabhat University
Authors: น้ำอ้อย, สุขเสนา
Suksena, Num-aoy
Keywords: การบริหารหลักสูตร
หลักสูตร
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
สมุทรปราการ
งานวิจัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2017
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารและการใช้หลักสูตร และเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้หลักสูตรโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี สมุทรปราการ เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามและแบบประเมินความพึงพอใจ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 5 คน ครูผู้สอนจำนวน 14 คน นักเรียนจำนวน 35 คน และผู้ปกครองจำนวน 26 คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้นจำนวน 80 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงหาค่าความถี่ หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ในด้านการบริหารหลักสูตรและการสนับสนุนการใช้หลักสูตร พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ส่วนใหญ่ทำการศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรสถานศึกษาและเอกสารประกอบหลักสูตรอื่นๆ โดยศึกษาวิเคราะห์จากหลักสูตรแกนกลาง ส่งเสริมให้ครูผู้สอนศึกษาวิเคราะห์และทำความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรในสถานศึกษาและเอกสารประกอบหลักสูตร เตรียมบุคลากรในสถานศึกษาเพื่อใช้หลักสูตรในสถานศึกษา มีส่วนร่วมในการจัดครูเข้าสอน ส่วนร่วมในการจัดตารางสอน และมีแนวปฏิบัติในการจัดตารางสอนโดยวิเคราะห์จากโครงสร้างหลักสูตร การจัดระบบงานบริการให้มีวัสดุหลักสูตร มีการวางแผนจัดเตรียมงบประมาณค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนการใช้หลักสูตรสถานศึกษา ไม่มีการนิเทศ ติดตามการใช้หลักสูตรสถานศึกษา มีการจัดให้มีการประชาสัมพันธ์หลักสูตร 2. ในด้านกระบวนการใช้หลักสูตร พบว่า ครูผู้สอนส่วนใหญ่มีความเข้าใจมาตรฐานการเรียนรู้และปรับการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่น มีการวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้กำหนดแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยกำหนดให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด และสอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ในหลักสูตรสถานศึกษา ได้ใช้สื่อในการส่งเสริมการเรียนรู้ มีการจัดซ่อมเสริม มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3. ในด้านความพึงพอใจต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา พบว่า นักเรียนและผู้ปกครองมีความพึงพอใจมากต่อการจัดเตรียมอาคารสถานที่ การจัดปฐมนิเทศนักเรียนก่อนเปิดภาคเรียนเพื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตร และในระดับความพึงพอใจมากในทุกด้าน ส่วนด้านครูผู้สอนอยู่ในระดับ ความพึงพอใจมาก มีความพึงพอใจมากที่สุดในด้านการแต่งกายสะอาด สุภาพ รองลงมาคือ ครูมีกิริยามารยาทเหมาะสมกับกาลเทศะ และในระดับความพึงพอใจมากในทุกด้าน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1429
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก73.59 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ163.52 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ61.99 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ150.21 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1156.15 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2933.29 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3211.76 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 41.46 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5504.36 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม122.97 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก609.41 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.