Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1609
Title: | เจตคติและพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา ต่อการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่ออุตสาหกรรมบริการ |
Other Titles: | Students’ Attitude and Behavior towards Learning the Course of English for Hospitality Industry |
Authors: | จันทิมา, ชุวานนท์ ธญวรรณ, ก๋าคำ ชมพูนุท, ถาวรวงศ์ |
Keywords: | เจตคติ พฤติกรรมการเรียน ภาษาอังกฤษเพื่ออุตสาหกรรมบริการ งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2019 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | เจตคติและพฤติกรรมการเรียนเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ในการเรียน ผู้วิจัยจึงศึกษาวิจัยเรื่อง “เจตคติและพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษาต่อการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่ออุตสาหกรรมบริการ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาเจตคติของนักศึกษาต่อการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่ออุตสาหกรรมบริการ 2) ศึกษาพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษาในรายวิชานี้ และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่ออุตสาหกรรมบริการ ประชากรในการวิจัยเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่ออุตสาหกรรมบริการ จำนวน 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม ผู้วิจัยแจกแบบสอบถามในสัปดาห์สุดท้ายของภาคเรียนแล้ววิเคราะหขอมูล ด้วยการหาคารอยละ คาเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่านักศึกษามีเจตคติเชิงบวกในระดับมากที่สุด 7 ใน 10 ประเด็นต่อวิขาภาษาอังกฤษเพื่ออุตสาหกรรมบริการและเห็นประโยชน์ของการเรียนรายวิชานี้ เจตคติในระดับมากที่สุดสูงสุดคือ 1) อยากเก่งภาษาอังกฤษอยากพูดภาษาอังกฤษได้ดี (x̄ =4.76) 2) ภาษาอังกฤษจะทำให้นักศึกษาเดินทางไปประเทศต่างๆ ได้ (x̄ =4.66) นักศึกษามีระดับการปฏิบัติของพฤติกรรมในการเรียนด้วยค่าเฉลี่ยในระดับมาก 7 ใน 10 ประเด็นและปานกลาง 3 ประเด็น ระดับค่าเฉลี่ยสูงสุดของพฤติกรรมในการเรียนภาษาอังกฤษคือการดูภาพยนตร์ ฟังเพลงภาษาอังกฤษและฝึกภาษาจากสื่อต่างๆ (x̄ =4.09) ด้านความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนการสอนในภาพรวมพบว่านักศึกษามีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด 4 ใน 12 ประเด็น และพึงพอใจระดับมากอีก 8 ประเด็น ประเด็นที่พึงพอใจสูงสุดคือการให้คะแนนที่ยุติธรรม (x̄ =4.73 ) โดยสรุปนักศึกษาส่วนใหญ่มีเจตคติเชิงบวกในระดับมากที่สุด แต่ระดับการปฏิบัติของพฤติกรรมในการเรียนมีค่าเฉลี่ยในระดับมาก ความพึงพอใจของนักศึกษาในการเรียนการสอนรายวิชานี้ส่วนใหญ่เป็นระดับมาก ในสภาพการณ์เช่นนี้การจัดการเรียนการสอน การเลือกกิจกรรมและสื่อการเรียนที่ดึงดูดความสนใจและบูรณาการกับสภาพแวดล้อมทางสังคมในปัจจุบันให้สนองตอบความต้องการของนักศึกษาและความแตกต่างระหว่างบุคคลจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1609 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 43.72 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 103.29 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 64.8 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 91.45 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 157.65 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 411.22 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 88.94 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 223.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 266.55 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 136.48 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 225.73 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.