Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1733
Title: | ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนและสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนรายวิชากฎหมายกับชีวิตและสังคมของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Other Titles: | The Satisfaction of the Teaching Learning Management and the Problems of Teaching Learning Management of Laws for Life and Society of Dhonburi Rajabhat University Student |
Authors: | ยุทธศักดิ์, อร่ามดี Aramdee, Yuthasak มานิตย์, กุศลคุ้ม Kusolkhum, Manit |
Keywords: | ความพึงพอใจ การเรียนการสอน กฎหมายกับชีวิตและสังคม นักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2019 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Research and Development Institute. |
Abstract: | การศึกษาวิจัยนี้เพื่อศึกษา 1)ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน 2)สภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอน 3)ข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอนรายวิชากฎหมายกับชีวิตและสังคม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชากฎหมายกับชีวิตและสังคม ในภาคเรียนที่ 1/2559 2/2559 และ 1/2560 2/2560 จำนวน 1,000 คน โดยใช้ตารางสำเร็จรูปคำนวณหาขนาดของตัวอย่างของทาโร ยามาเน่ จำนวน 268 คน เครื่องมือแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ความถี่ ,ร้อยละ, ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า มีดังนี้ 1) ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน รายวิชากฎหมายกับชีวิตและสังคม มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี พบว่า ในภาพรวมทุกด้านมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาประเด็นที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือด้านจัดการเรียนการสอนและเทคนิคการสอน รองลงมาคือด้านการวัดและประเมินผลการเรียน ระดับมาก ด้านบุคลิกภาพของผู้สอน ระดับมาก และลำดับที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือด้านเทคโนโลยีและสื่อการสอน อยู่ในระดับมาก 2) ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนรายวิชากฎหมายกับชีวิตและสังคม มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี พบว่า ในภาพรวมปัญหาทุกด้านมีระดับปัญหาน้อย (มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.81) เมื่อพิจารณาประเด็น ด้านสภาพแวดล้อมในการจัดการเรียนการสอน (มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.46) อยู่ในระดับปานกลาง รองลงมา ด้านการจัดการเรียนการสอนและเทคนิคการสอน และด้านเทคโนโลยีและสื่อการสอน (มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน 1.47) อยู่ในระดับน้อยที่สุด ด้านบุคลิกภาพของผู้สอน (มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.46) อยู่ในระดับน้อยที่สุด และด้านที่มีปัญหาน้อยที่สุด คือ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียน (มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.19) อยู่ในระดับน้อยที่สุด 3) ข้อเสนอแนะข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอนรายวิชากฎหมายกับชีวิตและสังคมเพื่อนำปรับปรุงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน พบว่าควรใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอนให้มีความหลากหลายมากยิ่ง ได้แก่สื่อการสอนแบบ E-learning เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหารายวิชาได้ดียิ่งขึ้น และช่วยเสริมการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ การอธิบายโจทย์ทุกข้อหลังเฉลยเมื่อสอบเสร็จอย่างละเอียดการเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาในรายวิชาได้ดียิ่งขึ้น และการพานักศึกษาไปดูงานด้านกฎหมายนอกสถานที่ เช่น หน่วยงานศาล หน่วยงานอัยการ เป็นการสร้างประสบการณ์เรียนรู้ที่สำคัญ ตลอดจนการปรับปรุงและสร้างบรรยากาศในห้องเรียนเพื่อสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1733 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 203.64 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 113.97 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 54.01 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of content.pdf | สารบัญ | 90.18 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 128.09 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 829.43 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 258.34 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 318.04 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 303.3 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 89.83 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 252.31 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.