Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1733
Title: ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนและสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนรายวิชากฎหมายกับชีวิตและสังคมของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Other Titles: The Satisfaction of the Teaching Learning Management and the Problems of Teaching Learning Management of Laws for Life and Society of Dhonburi Rajabhat University Student
Authors: ยุทธศักดิ์, อร่ามดี
Aramdee, Yuthasak
มานิตย์, กุศลคุ้ม
Kusolkhum, Manit
Keywords: ความพึงพอใจ
การเรียนการสอน
กฎหมายกับชีวิตและสังคม
นักศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2019
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Research and Development Institute.
Abstract: การศึกษาวิจัยนี้เพื่อศึกษา 1)ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน 2)สภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอน 3)ข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอนรายวิชากฎหมายกับชีวิตและสังคม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชากฎหมายกับชีวิตและสังคม ในภาคเรียนที่ 1/2559 2/2559 และ 1/2560 2/2560 จำนวน 1,000 คน โดยใช้ตารางสำเร็จรูปคำนวณหาขนาดของตัวอย่างของทาโร ยามาเน่ จำนวน 268 คน เครื่องมือแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ความถี่ ,ร้อยละ, ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า มีดังนี้ 1) ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน รายวิชากฎหมายกับชีวิตและสังคม มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี พบว่า ในภาพรวมทุกด้านมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาประเด็นที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือด้านจัดการเรียนการสอนและเทคนิคการสอน รองลงมาคือด้านการวัดและประเมินผลการเรียน ระดับมาก ด้านบุคลิกภาพของผู้สอน ระดับมาก และลำดับที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือด้านเทคโนโลยีและสื่อการสอน อยู่ในระดับมาก 2) ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนรายวิชากฎหมายกับชีวิตและสังคม มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี พบว่า ในภาพรวมปัญหาทุกด้านมีระดับปัญหาน้อย (มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.81) เมื่อพิจารณาประเด็น ด้านสภาพแวดล้อมในการจัดการเรียนการสอน (มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.46) อยู่ในระดับปานกลาง รองลงมา ด้านการจัดการเรียนการสอนและเทคนิคการสอน และด้านเทคโนโลยีและสื่อการสอน (มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน 1.47) อยู่ในระดับน้อยที่สุด ด้านบุคลิกภาพของผู้สอน (มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.46) อยู่ในระดับน้อยที่สุด และด้านที่มีปัญหาน้อยที่สุด คือ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียน (มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.19) อยู่ในระดับน้อยที่สุด 3) ข้อเสนอแนะข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอนรายวิชากฎหมายกับชีวิตและสังคมเพื่อนำปรับปรุงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน พบว่าควรใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอนให้มีความหลากหลายมากยิ่ง ได้แก่สื่อการสอนแบบ E-learning เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหารายวิชาได้ดียิ่งขึ้น และช่วยเสริมการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ การอธิบายโจทย์ทุกข้อหลังเฉลยเมื่อสอบเสร็จอย่างละเอียดการเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาในรายวิชาได้ดียิ่งขึ้น และการพานักศึกษาไปดูงานด้านกฎหมายนอกสถานที่ เช่น หน่วยงานศาล หน่วยงานอัยการ เป็นการสร้างประสบการณ์เรียนรู้ที่สำคัญ ตลอดจนการปรับปรุงและสร้างบรรยากาศในห้องเรียนเพื่อสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1733
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก203.64 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ113.97 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ54.01 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ90.18 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1128.09 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2829.43 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3258.34 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4318.04 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5303.3 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม89.83 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก252.31 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.