Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/531
Title: แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์เพื่อการเป็นสมาชิกของประชาคมอาเซียนที่มีคุณภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดกาญจบุรี
Other Titles: Guidelines to Develop Desirable Characteristics for Being Cualified Members of Asean Community of the Secondary Education Students in Kanchanaburi Province
Authors: พระครูปลัดศิรเชษฐ์, จงวนิชย์
Jongvanit, PhrakhrupaladSirachet
Keywords: การศึกษาชั้นมัธยม
กลุ่มประชาคมอาเซียน
Issue Date: 2014
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์เพื่อการเป็นสมาชิกของ ประชาคมอาเซียนที่มีคุณภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดกาญจนบุรี และ 2) เปรียบเทียบแนวทางการพัฒนา คุณลักษณะที่พึงประสงค์เพื่อการเป็นสมาชิกของประชาคมอาเซียนที่มีคุณภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ตามตัวแปร ปัจจัยส่วนบุคคลของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยเชิงปริมาณ ได้แก่ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดกาญจนบุรี 378 คน ส่วนผู้ให้ข้อมูลในการสนทนากลุ่มประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ผู้ปกครอง และนักเรียนระดับ มัธยมศึกษา รวมทั้งหมด 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ประกอบสนทนา กลุ่มที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ ค่าร้อยละ ค่าที และค่าเอฟ ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การ วิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์เพื่อการเป็นสมาชิกประชาคมอาเซียนที่ มีคุณภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ในจังหวัดกาญจนบุรี โดยภาพรวม พบว่า ควรมีการปฏิบัติอยู่ในระดับ ปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทั้ง 3 ด้าน ควรมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับปานกลาง เช่นเดียวกัน โดยมีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยคือ ด้านเจตคติ (จิตพิสัย) ด้านการปฏิบัติ (ทักษะพิสัย) และด้านความรู้ความเข้าใจ (พุทธิพิสัย) 2) การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความคิดเห็นต่อแนวทางการ พัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์เพื่อการเป็นสมาชิกประชาคมอาเซียนที่มีคุณภาพของนักเรียน ตามตัวแปร ระดับชั้น พบว่า โดยภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เมื่อเปรียบเทียบตามตัวแปรเพศ อายุ และแผนการเรียน พบว่า โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน ผลจากการประชุมสนทนากลุ่ม สรุปแนวทางในการพัฒนา คุณลักษณะที่พึงประสงฆ์ของนักเรียนได้ว่า ผู้บริหารควรมีนโยบายที่ชัดเจนในการส่งเสริมพัฒนาคุณลักษณะที่พึง ประสงค์เพื่อการเป็นสมาชิกของประชาคมอาเซียนที่มีคุณภาพของนักเรียน และประชุมชี้แจงให้ครูผู้สอนเห็นความสำคัญ ของเรื่องนี้เพื่อจัดกิจกรรมที่น่าสนใจและใช้สื่อที่ทันสมัยน่าตื่นเต้น เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนสนใจที่จะพัฒนาตนเอง ครูผู้สอนวิชาเกี่ยวกับอาเซียนศึกษาควรเป็นครูหนุ่มสาวมีบุคลิกภาพดี มีความรู้ทันสมัย มีสื่อการเรียนการสอนใหม่ ๆ ที่มี คุณภาพ รวมทั้งนำไปโพสต์ไว้ในอินเทอร์เน็ตเพื่อให้นักเรียนศึกษาได้ด้วยตนเอง และมีการบูรณาการความรู้ด้านต่าง ๆ ในการสอนหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งซึ่งจะทาให้การเรียนเรื่องนั้น ๆ สนุกสนานไม่น่าเบื่อ ตลอดจนสื่อมวลชน ควรมีบทบาทใน การกระตุ้นให้เยาวชนเห็นความสำคัญของการเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/531
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก160.91 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ109.63 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ211.09 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ89.92 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ248.58 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1315.25 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 21.43 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3373.47 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 4620.31 kBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5346.72 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม247.79 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก583.38 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.