Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/605
Title: วัฒนธรรมองค์กรของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
Other Titles: Organizational Culture in Primary Schools in Samutprakarn Education Service Area 1
Authors: พีรยา, ภู่ศรี
Pusri, Peeraya
Keywords: โรงเรียนประถมศึกษา - วิจัย
พฤติกรรมองค์การ - วิจัย
วัฒนธรรมองค์การ - วิจัย
สาขาการบริหารการศึกษา
วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2010
Publisher: Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับวัฒนธรรมองค์กรของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่ การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ในภาพรวม เพื่อเปรียบเทียบระดับวัฒนธรรมองค์กรของโรงเรียนประถมศึกษาใน เขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ตามสถานภาพของบุคลากร ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำแนกตามระดับ การศึกษา และประสบการณ์การทำงาน ส่วนครูผู้สอน จำแนกตามเพศ และอายุ การวิจัยครั้งนี้ใช้การวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา สมุทรปราการ เขต 1 จำนวน 336 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น 0.94 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า ระดับวัฒนธรรมองค์กรของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา สมุทรปราการ เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับของวัฒนธรรมองค์กรที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหา น้อย ได้ดังนี้ ด้านลักษณะสร้างสรรค์ ด้านลักษณะเฉื่อยชา และด้านลักษณะเชิงรุก เมื่อพิจารณารายละเอียดในแต่ ละมิติ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้ดังนี้ ด้านลักษณะสร้างสรรค์ ปรากฎผลคือ มิติเน้นความสำเร็จ มิติ เน้นความสัจการแห่งตน มิติเน้นไมตรีสัมพันธ์ และมิติเน้นบุคคลและการกระตุ้น ด้านลักษณะเฉื่อยชา ปรากฏผล คือ มิติเน้นกฎระเบียบ มิติเน้นการพึ่งพา มิติเน้นเห็นพ้องด้วย และมิติเน้นการหลีกเลี่ยง ด้านลักษณะเชิงรุก ปรากฏผลคือ มิติเน้นความสมบูรณ์แบบ มิติเน้นการแข่งขัน มิติเน้นอำนาจ และมิติเน้นการเห็นตรงข้าม ผู้บริหาร โรงเรียนมีความคิดเห็นต่อระดับวัฒนธรรมองค์กรสูงกว่าครูผู้สอน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.001 ผู้บริหารโรงเรียนที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีมีความคิดเห็นต่อระดับวัฒนธรรมองค์กรสูงกว่า ผู้บริหารโรงเรียนที่จบการศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรี และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์น้อย มีความคิดเห็นต่อระดับวัฒนธรรมองค์กรสูงกว่าผู้บริหารโรงเรียนที่มี ประสบการณ์มาก และแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ครูผู้สอนเพศชายมีความคิดเห็นต่อระดับวัฒนธรรม องค์กรสูงกว่าครูผู้สอนเพศหญิง และแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และครูผู้สอนที่มีอายุน้อย มีความ คิดเห็นต่อระดับวัฒนธรรมองค์กรสูงกว่าครูผู้สอนที่มีอายุมาก และแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/605
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก115.75 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ73.42 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ116.05 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ57.93 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ166.56 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1251.71 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 21.06 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3182.92 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4846.85 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5684.24 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม165.73 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก427.03 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.