Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/60
Title: | ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์และความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระแม่มารี |
Other Titles: | The Result of Cooperative Learning Approach Effecting on the Learning Achievement and Problem Solving Ability in Economics of Grade 7 Students at Phra Mae Maree School |
Authors: | พิสมัย, แสนรักษา Saenragsa, Pissamai |
Keywords: | การสอนแบบร่วมมือกัน การเรียนรู้ |
Issue Date: | 2014 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ 2) เปรียบเทียบ ความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยวิธีจัดการเรียนรู้แบบปกติ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระแม่มารี หน่วยการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ และ 4) เปรียบเทียบความสามารถ ในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและการเรียนรู้ แบบปกติกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระแม่มารี กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องละ 30 คนรวม 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัด การเรียนรู้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ แผนจัดการเรียนรู้แบบปกติ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิด แก้ปัญหา และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเศรษฐศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบความ แตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียน โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความสามารถในการแก้ปัญหาของ นักเรียนที่ใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบปกติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือสูง กว่าการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ความสามารถในการแก้ปัญหาของ นักเรียน ที่เรียนรู้โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือมีความสามารถในการแก้ปัญหาสูงกว่าการจัดการเรียนรู้ แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/60 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 117.36 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 67.82 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 92.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 65.76 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 99.54 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 165.3 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 502.44 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 184.83 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 135.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 149.53 kB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 205.26 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 18.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.