Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/611
Title: สภาพจริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาล ในเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
Other Titles: The Morality Status of the Government Secondary Students in the Education Department Samutprakan Educational Service Area 1
Authors: วันชัย, ทัศนิยม
Thusniyom, Vanchai
Keywords: นักเรียนมัธยมศึกษา - วิจัย
จริยศึกษา - การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) - วิจัย
ศีลธรรมจรรยา - การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) - วิจัย
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
จริยธรรม (วิทยานิพน์)
จริยธรรมของนักเรียน
วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2010
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพจริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาล ในเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ในภาพรวม เปรียบเทียบตามสถานภาพทางเพศ ครอบครัว และรายได้ ปัญหาและข้อเสนอแนะ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาล ในเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ซึ่งใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 396 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 70 ข้อ ค่าความเชื่อมั่น 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพจริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา ของรัฐบาลในเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ ด้านความ กตัญญูกตเวทีมากที่สุด ด้านความสุภาพอ่อนน้อมด้าน ด้านความซื่อสัตย์ ด้านการมีวินัย ด้านความกล้า ด้านการ ตรงต่อเวลา และด้านความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ตามลำดับ 2) นักเรียนหญิงมีสภาพจริยธรรมสูงกว่านักเรียนชายและ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3) นักเรียนที่มีสภาพครอบครัวอบอุ่นมีระดับจริยธรรมสูงกว่า นักเรียนที่ มีสภาพครอบครัวแตกแยกและแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 4) นักเรียนที่มีสภาพเศรษฐกิจของ ผู้ปกครองรายได้ต่ำมีระดับจริยธรรมสูงกว่า นักเรียนที่มีสภาพเศรษฐกิจของผู้ปกครองรายได้สูงทุกด้าน และ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 5) ปัญหาที่พบคือ ด้านความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความ กตัญญูกตเวที ด้านความกล้า ด้านการมีวินัย ด้านการตรงต่อเวลา ด้านความสุภาพอ่อนน้อม ข้อเสนอแนะด้าน ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ พบว่า ผู้ปกครองควรให้การอบรม ด้านความซื่อสัตย์ พบว่า นักเรียนควรมีความซื่อสัตย์ต่อ ตนเอง ด้านความกตัญญูกตเวที พบว่า นักเรียนควรช่วยแบ่งเบาภาระของบิดามารดา ด้านความกล้า พบว่า นักเรียนต้องฝึกทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ด้านการมีวินัย พบว่า นักเรียนต้องการให้คุณครูเข้มงวดกับ กฎระเบียบให้มากขึ้น ด้านการตรงต่อเวลา พบว่า นักเรียนต้องมีความรับผิดชอบในตัวเอง และของสังคมโดยรวม ด้านความสุภาพอ่อนน้อม พบว่า นักเรียนต้องการให้ผู้ปกครองหรือผู้อุปการคุณ ปลูกฝังและอบรม
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/611
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก118.9 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ73.13 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ108.6 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ73.15 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ165.03 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1316.2 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2810.7 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3232.1 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4495 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5390.11 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม14.21 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก534.5 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.