Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/670
Title: | ความสำเร็จในการบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 |
Other Titles: | The Success of School Administration According to Good Governance Principles for Learning Management of Teachers under Smutprakarn Educatio Service Office Area 1 |
Authors: | ศิริวรรณ, พุ่มเจริญ Poomchroen, Siriwan |
Keywords: | การบริหารโรงเรียน,ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง,การเรียนรู้,โรงเรียนประถมศึกษา,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2011 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาระดับความคิดเห็นของความสำเร็จในการบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปรากร เขต 1 2)เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของความสำเร็จในการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปรากร เขต 1 จำแนกตามเพศ ตำแหน่ง ประสบการณ์ของผู้บริหารโรงเรียนและครู และ 3)เพื่อศึกษาปัญหาและเสนอแนวทางแก้ปัญหาการบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปรากร เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหาร 108 คน และครู 310 คน โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จำนวน 72 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐาน โดยการทดค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า 1)ระดับความคิดเห็นของความสำเร็จในการบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนประถมศึกษา 5 ด้าน คือ ระดับความสำเร็จในการบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู้ ด้านการบริหารจัดการ ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านการพัฒนาบุคลากร ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ในความคิดเห็นของผู้บริหารและครูอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2)การเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นขอความสำเร็จในการบริหารโรงเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูจำแนกตามเพศ ตำแหน่ง ประสบการณ์ พบว่า มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างม่ีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3)สำหรับปัยหาและอุปสรรค คือ ผู้บริหารจัดงบประมาณให้ไม่เพียงพอกับงาน ข้อเสนอแนะ คือ ผู้บริหารให้ความรู้ความเข้าใจต่อหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแก่ครูโดยการอบรมศึกษาดูงา |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/670 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 349.32 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 351.6 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 141.44 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 439.26 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 707.49 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 1.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 16.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 1 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 2.54 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 1.75 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 726.94 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 1.98 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.