Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/71
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารกับผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู สังกัดกรุงเทพฯมหานคร กลุ่มกรุงเทพใต้
Other Titles: The Relationship between Administrator Leadership Traits and School Self Assessment According to Smart School Standards in the Opinion of Administrators and Teachers under South Bangkok Group, Bangkok Metropolitan Administration
Authors: ศรินรัตน์, พงษ์รุจปรีชา
Pongrujpreecha, Sarinrat
Keywords: ผู้นำ - การบริหาร
การประเมิน - ผู้บริหารการศึกษา
ผู้บริหารการศึกษา - มาตรฐาน - วิจัย
Issue Date: 2014
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงเทพใต้ 2) ศึกษาผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานโรงเรียนตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารและครูสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงเทพใต้ 3) เปรียบเทียบคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนและผล การประเมินคุณภาพมาตรฐานโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงเทพใต้ จำแนกตามเพศ อายุ และประสบการณ์ในการทำงาน 4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารกับผล การประเมินคุณภาพมาตรฐานโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงเทพใต้ กลุ่ม ตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 321 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 85 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบ เพียร์สัน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติทดสอบที ผลการวิจัย พบว่า 1) คุณลักษณะผู้นำของผู้บริหาร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโรงเรียนสังกัด กรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงเทพใต้ ในภาพรวม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู อยู่ในระดับมากที่สุด พิจารณาเป็น รายด้าน พบว่า บุคลิกภาพมีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านพื้นฐานทางสังคม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 2) ความคิดเห็นเกี่ยวกับผล การประเมินคุณภาพมาตรฐานโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงเทพใต้ ใน ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด พิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า การจัดการศึกษาด้านการบริหารทั่วไป มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และ ด้านผลที่เกิดกับนักเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3) เปรียบเทียบคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนและผลการประเมินคุณภาพ มาตรฐานโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงเทพใต้ จำแนกตามเพศ ใน ภาพรวมทั้ง 2 รายการ พบว่า ครูที่เป็นเพศชายและเพศหญิง มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันเปรียบเทียบคุณลักษณะผู้นำของ ผู้บริหารโรงเรียนและผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสังกัด กรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงเทพใต้ จำแนกตามอายุ ในภาพรวมทั้ง 2 รายการ พบว่า ผู้บริหารและครูที่มีอายุ ต่ำกว่า 40 ปีและ ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน เปรียบเทียบคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนและผลการประเมิน คุณภาพมาตรฐานโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงเทพใต้ จำแนกตาม ประสบการณ์ในการทำงาน ในภาพรวมทั้ง 2 รายการ พบว่า ผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ ต่ำกว่า 10 ปี และที่มี ประสบการณ์ 10 ปีขึ้นไป มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 4) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารกับผล การประเมินคุณภาพมาตรฐานโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงเทพใต้ ในภาพรวม พบว่า มีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/71
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก116.2 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ66.81 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ103.23 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ71.36 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ4.46 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1219.74 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 2514.05 kBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3153.78 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 4679.36 kBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5247.61 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม123.2 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก351.33 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.