Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/75
Title: การบริหารการศึกษาของโรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ให้มีความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
Other Titles: The Administration of Private Schools under the Office of Samut Prakarn Elementary Education Area 1 for Readiness to Join the ASEAN
Authors: ศิริพร, ทับทิมงาม
Tabtimngam, Siriporn
Keywords: การบริหารการศึกษา
โรงเรียน - การบริหารจัดการ
Issue Date: 2014
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารงานของโรงเรียนเอกชนตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 ให้มีความพร้อมเข้าสู่ ประชาคมอาเซียน ด้านการบริหารงานวิชาการ งานบุคลากร งานงบประมาณ งานบริหารทั่วไป และงานการสร้าง ความสัมพันธ์ชุมชน 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการบริหารงานโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 ให้มีความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จำแนกตาม เพศ อายุ วุฒิการศึกษา และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร 19 คน และครู 316 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 335 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดย ใช้สถิติทดสอบที และวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า 1) การบริหารงานของโรงเรียนเอกชนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 ให้มีความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ใน ภาพรวม พบว่า มีความพร้อมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า การบริหารงานของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบุคลากร ด้านการบริหารทั่วไปและด้านการสร้างความสัมพันธ์ชุมชน มีความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน อยู่ในระดับมาก ทุกด้าน 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการบริหารงานโรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 ให้มีความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จำแนกตามเพศ ชาย และหญิง พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเพศชาย มีความคิดเห็นแตกต่างจากผู้บริหารและครูเพศหญิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามอายุ พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ที่มีอายุ 40 ปีลงมา และมากกว่า 40 ปี ไม่แตกต่างกัน จำแนกตามวุฒิการศึกษา พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีวุฒิ ปริญญาตรีและต่ำกว่า และมีวุฒิสูงกว่าปริญญาตรี ไม่แตกต่างกัน และจำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า ความ คิดเห็นของผู้บริหารและครูสังกัดโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และ ขนาดใหญ่พิเศษแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/75
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก114.78 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ66.54 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ100.19 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ71.88 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ113.29 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1259.38 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 21.25 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3205.2 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 4323.81 kBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5220.01 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม172.88 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก366.95 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.