Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/123
Title: | การพัฒนาการนิเทศการเรียนการสอนของโรงเรียนต้นแบบคุณภาพมาตรฐานสังกัดกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษาโรงเรียนเบญจมบพิตร สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Development of the Supervision of Instruction in Quality Standard Model Schools under the Jurisdiction of Bangkok Metropolitan Administration: Case Study of Benjamaborphit School, Dusit District Bangkok Metropolitan Administration |
Authors: | ปิยนันท์, หงษ์ทอง Hongtong, Piyanan |
Keywords: | การนิเทศการศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษา |
Issue Date: | 2015 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการนิเทศการเรียนการสอนของโรงเรียนต้นแบบคุณภาพมาตรฐาน สังกัดกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษาโรงเรียนเบญจมบพิตร สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 2) พัฒนาการนิเทศการเรียนการสอนของโรงเรียนต้นแบบคุณภาพมาตรฐาน สังกัดกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษาโรงเรียนเบญจมบพิตร สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร การวิจัยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพการนิเทศการเรียนการสอนของโรงเรียน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาการนิเทศการเรียนการสอนของโรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนโรงเรียนต้นแบบคุณภาพมาตรฐาน ในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 20 คน และผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนโรงเรียนเบญจมบพิตร จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนเกี่ยวกับการนิเทศการเรียนการสอนของโรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพของการนิเทศการเรียนการสอนโรงเรียน มี 5 ขั้นตอนได้แก่ (1) การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการ (2) การวางแผนดำเนินงาน (3) การสร้างสื่อเครื่องมือและเลือกวิธีการ (4) การปฏิบัตินิเทศ (5) การประเมินผลและให้ข้อมูลย้อนกลับ นอกจากนี้ผู้วิจัยยังพบปัญหาในกระบวนการนิเทศการเรียนการสอน ซึ่ง มี 3 ด้าน คือ (1) ปัญหาด้านการพัฒนา (2) ปัญหาด้านผู้นิเทศ และ (3) ด้านผู้รับการนิเทศ 2) การนิเทศการเรียนการสอนของโรงเรียน จำแนกตามกระบวนการนิเทศการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ที่มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการปฏิบัติในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากและทุกข้ออยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/123 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 115.71 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 67.88 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 93.68 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 63.42 kB | Adobe PDF | View/Open |
tabel of contents.pdf | สารบัญ | 97.78 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 148.03 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 17.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 124.71 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 195.24 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 214.22 kB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 137.07 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 365.66 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.