Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/123
Title: การพัฒนาการนิเทศการเรียนการสอนของโรงเรียนต้นแบบคุณภาพมาตรฐานสังกัดกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษาโรงเรียนเบญจมบพิตร สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Development of the Supervision of Instruction in Quality Standard Model Schools under the Jurisdiction of Bangkok Metropolitan Administration: Case Study of Benjamaborphit School, Dusit District Bangkok Metropolitan Administration
Authors: ปิยนันท์, หงษ์ทอง
Hongtong, Piyanan
Keywords: การนิเทศการศึกษา
การประกันคุณภาพการศึกษา
Issue Date: 2015
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการนิเทศการเรียนการสอนของโรงเรียนต้นแบบคุณภาพมาตรฐาน สังกัดกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษาโรงเรียนเบญจมบพิตร สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 2) พัฒนาการนิเทศการเรียนการสอนของโรงเรียนต้นแบบคุณภาพมาตรฐาน สังกัดกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษาโรงเรียนเบญจมบพิตร สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร การวิจัยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพการนิเทศการเรียนการสอนของโรงเรียน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาการนิเทศการเรียนการสอนของโรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนโรงเรียนต้นแบบคุณภาพมาตรฐาน ในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 20 คน และผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนโรงเรียนเบญจมบพิตร จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนเกี่ยวกับการนิเทศการเรียนการสอนของโรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพของการนิเทศการเรียนการสอนโรงเรียน มี 5 ขั้นตอนได้แก่ (1) การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการ (2) การวางแผนดำเนินงาน (3) การสร้างสื่อเครื่องมือและเลือกวิธีการ (4) การปฏิบัตินิเทศ (5) การประเมินผลและให้ข้อมูลย้อนกลับ นอกจากนี้ผู้วิจัยยังพบปัญหาในกระบวนการนิเทศการเรียนการสอน ซึ่ง มี 3 ด้าน คือ (1) ปัญหาด้านการพัฒนา (2) ปัญหาด้านผู้นิเทศ และ (3) ด้านผู้รับการนิเทศ 2) การนิเทศการเรียนการสอนของโรงเรียน จำแนกตามกระบวนการนิเทศการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ที่มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการปฏิบัติในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากและทุกข้ออยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/123
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก115.71 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ67.88 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ93.68 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ63.42 kBAdobe PDFView/Open
tabel of contents.pdfสารบัญ97.78 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1148.03 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 217.95 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3124.71 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 4195.24 kBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5214.22 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม137.07 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก365.66 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.